ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตามดูรื้อคดีทุจริต สกสค.

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ชวนไปดูความคืบหน้าคดีทุจริต สกสค. ที่เคยโด่งดังเมื่อ 6 ปีที่แล้ว มาถึงวันนี้บทสรุปเป็นอย่างไร ครูได้เงินที่ถูกโกงไปมากถึง 2,500 ล้านบาท คืนหรือยัง ติดตามจากคุณสมโภชน์ โตรักษา

คดีนี้เริ่มถูกขุดคุ้ยหลังคอลัมน์หมายเลข 7 ได้รับการร้องเรียนจากคุณครูท่านหนึ่ง เราตรวจสอบจนพบ มีการล้วงเงินจากกองทุนสวัสดิการและสวัสดิภาพและบุคลาการกรทางการศึกษา 2,500 ล้าน ไปปล่อยกู้แบบทุจริต จนนำไปสู่การชี้มูลความผิดผู้บริหารและพวกรวม 20 คน และ ป.ป.ง.อายัดทรัพย์สิน กับผู้เกี่ยวข้อง ผ่านมา 6 ปี คดีไปถึงไหน คุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร ตามหาคำตอบมาให้

ตลอด 4 ปีหลังจาก ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดแก๊งโกงเงินครูรวม 20 คนไป เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 จนถึงวันนี้การดำเนินคดีอาญายังไปไม่ถึงไหน เพราะฝ่ายอัยการขอให้ ป.ป.ช. สอบเพิ่ม 38 ประเด็นจึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการร่วม จนถึงขณะนี้คดียังไม่ถึงศาล แต่  ป.ป.ช. ตั้งเป้าเร่งให้จบภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ถ้าอัยการยังไม่เห็นด้วย ป.ป.ช. ก็อาจต้องส่งฟ้องเอง

ความล่าช้าในการดำเนินคดีทำให้ นายธนพร สมศรี เลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิกภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. ทำหนังสือถึง ป.ป.ช. และอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ทวงถามความคืบหน้าให้เร่งส่งฟ้องในคดีอาญา และจะมีบทสรุปเกี่ยวกับรูปแบบการติดตามทวงเงินมาคืนครูภายในต้นเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนโทษทางวินัยมีการลงดาบไล่ออก อดีตผู้บริหาร สกสค. กันไปแล้ว แต่ความรับผิดทางละเมิดเพื่อเรียกเงินคืน เลขาธิการ สกสค. ได้ทำหนังสือถึง ป.ป.ง. สอบถามความคืบหน้าในการคืนทรัพย์สินว่าอยู่ในขั้นตอนใด จำนวนเท่าไหร่ รวมถึงยังส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมบัญชีกลาง ถามความคืบหน้าในการประเมินความเสียหาย เพื่อเป็นหลักเกณฑ์ปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ด้วย

ส่วนตัวละครหลักที่เป็นคนปลอมตั๋วเงิน ตุ๋น สกสค.ไป 2,500 ล้าน คือ นายสัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษฎา หรือ เสี่ยบิ๊ก ผู้บริหารบริษัทบิลเลี่ยน อิโนเวเท็ด ถูกศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 10 ปี เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 คดีถึงที่สุดเพราะไม่มีการยื่นฎีกา ล่าสุด เสี่ยบิ๊กได้รับการพักโทษออกจากเรือนจำตั้งแต่วันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา

คดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับการโกงเงินครูติดคุกจนได้รับการพักโทษแล้ว แต่คดีที่ต้องเร่งเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมก๊วนทุจริต กลับยังไม่ถึงศาล เป็นอีกหนึ่งปัญหาของกระบวนการยุติธรรมตั้งต้น ที่ต้องเร่งทบทวน

ไม่เพียงแค่คดีนี้ที่เวลาผ่านไปนาน การดำเนินคดียังล่าช้า แต่เกือบทุกคดีที่เคยดังเมื่อเข้าไปตรวจสอบกลับไร้ความคืบหน้า เช่นเดียวกับคดีโกงยาปราบศัตรูพืช ที่เกิดการทุจริตเป็นวงกว้างในหลายจังหวัด เดินหน้าไปได้แค่ไหน พรุ่งนี้ (5 พ.ค.)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark