ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แพทย์ชี้โควิด-19 ระบาดหนักในครอบครัว แนะวิธีดูแลเด็ก - ผู้ป่วยติดเตียง

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 รอบนี้ พบผู้ติดเชื้อในครอบครัวเพิ่มขึ้นกว่าระลอกที่ผ่านมา ด้านแพทย์ย้ำ แม้จะมีคนในบ้านติดเชื้อ แต่คนอื่น ๆ อาจปลอดภัยหากมีการป้องกันตัวเองที่ดี พร้อมแนะวิธีการดูแลเด็กและผู้ป่วยติดเตียง

นับตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบ 3 ซึ่งขณะนั้นทางรัฐบาลไม่ได้มีมาตรการเด็ดขาดที่จะหยุดยั้งประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนในพื้นที่เสี่ยง ไม่ให้เดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้กลุ่มคนเหล่านั้นนำเชื้อไปแพร่สู่สมาชิกในครอบครัว นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เชื้อกระจายอย่างรวดเร็ว ไปยังเครือญาติ ซึ่งบางส่วนเป็นครอบครัวใหญ่ ที่มีกลุ่มคนเปราะบาง ทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ก่อนลุกลามแพร่กระจายเป็นวงกว้าง

นายแพทย์ เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ยอมรับว่าการติดเชื้อในครอบครัวมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าระลอกที่ผ่านมา พร้อมแนะนำการใช้ชีวิตในบ้าน ให้สวมหน้ากากอนามัย หากมีกิจกรรมร่วมกันต้องเว้นระยะห่าง ลดการพูดคุย และเน้นการล้างมือบ่อย ๆ เพราะแม้จะอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน แต่ความเสี่ยงของคนในบ้านแต่ละคนไม่เท่ากัน

ส่วนคนในบ้านที่เป็นเด็กและผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งมีภูมิคุ้มกันน้อยกว่าคนอื่น ๆ หากพบว่ามีการติดเชื้อ การดูแลอาจแตกต่างจากกรณีอื่น เพราะยังคงต้องมีคนดูแลใกล้ชิด ทำให้ระหว่างรอที่บ้านเพื่อเข้ารับการรักษา ก็ต้องจัดคนดูแลโดยจำกัดคนที่อยู่ใกล้ชิด ผู้ดูแลต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือ  รักษาความสะอาด ก่อนและหลังเข้าให้การช่วยเหลือ

ด้านแพทย์ยืนยัน ไม่ใช่ทุกคนที่ใกล้ชิดผู้ป่วยแล้วจะติดเชื้อ โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยทางด้านสุขภาพ ความแข็งแรง และภูมิคุ้มกันของร่างกาย ปริมาณเชื้อโรค รวมถึงวิธีการป้องกันตัวเองด้วย

ล่าสุด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ตั้งคณะทำงานภายใต้ชื่อ ทีมเรามีเรา ที่มีทั้งนักสังคมสงเคราะห์ นักพัฒนาสังคมและผู้ปฏิบัติงาน มอนิเตอร์ติดตามการโพสต์ขอความช่วยเหลือในโลกออนไลน์ พร้อมรับแจ้งเหตุผ่านทางสายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 และสายด่วนคนพิการ 1479 โดยจะคัดกรอง ประสานส่งต่อ และช่วยเหลือผู้พิการที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้เข้าถึงการรักษาทั้งที่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศอย่างทันท่วงที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark