ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แนะรัฐบาลใช้วิธีเยียวยาพิษโควิด-19 แบบเหวี่ยงแห

ประเด็นเด็ด 7 สี - นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI แนะรัฐบาลปรับมาตรการเยียวยาประชาชนแบบใหม่แทนโครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3

เป็นข้อเสนอของนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ TDRI ที่เห็นด้วยกับคณะรัฐมนตรีเตรียมเคาะมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ระลอก 3 ผ่านงบเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และงบรายจ่ายประจำปี 2564 รวม 3.8 แสนล้านบาท เพราะเป็นหัวใจประคับประคองเศรษฐกิจไปจนกว่าฉีดวัคซีนให้กับประชาชน จนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในอีก 4-6 เดือนข้างหน้า แต่ไม่ควรขยายโครงการที่ไม่สอดรับกับสถานการณ์ เช่น เราเที่ยวด้วยกัน หรือ คนละครึ่งเฟส 3 ที่คนต้องออกจากบ้านเสี่ยงติดเชื้ออีก โดยควรใช้วิธีหว่านแหให้ครอบคลุมแรงงานนอกระบบ 30 ล้านคน และแรงงานที่มีรายได้น้อยอีก 3 ล้านคน ๆ ละ 3,000-3,500 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือนมากกว่า

เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจ เพื่อเร่งออกมาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากผลกระทบจากพิษโควิด-19 ระลอก 3 มีทั้งการลดค่าครองชีพ มาตรการภาษี มาตรการสินเชื่อ พักชำระหนี้ มาตรการรักษาระดับการบริโภคและกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นขยายโครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกันเป็นเฟส 3 หรือต่อยอดโครงการเราชนะ เพิ่มกำลังซื้อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark