ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ลุ้นศาล รธน.ชี้ชะตา ร.อ.ธรรมนัส พรุ่งนี้

ประเด็นเด็ด 7 สี - พรุ่งนี้ (5 พ.ค.) มีคดีสำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัย ปมร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี และ สส. จากปมเคยติดคุกข้อหาพัวพันค้ายาเสพติดที่ออสเตรเลียหรือไม่

กรณีนี้สืบเนื่องจากที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร้อยเอก ธรรมนัส เมื่อต้นปีที่แล้ว แม้เจ้าตัวจะได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลให้ได้ไปต่อ แต่ฝ่ายค้านได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การที่เคยติดคุกที่ออสเตรเลีย เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) และมาตรา 170 หรือไม่

เรื่องนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย มองแนววินิจฉัยออกได้สามหน้า คือ ยกคำร้องเพราะไม่มีความผิดตามกฎหมายไทย หรือ พิจารณาคดีที่ออสเตรเลียแล้ว ไม่พบมีความผิดฐานเป็น ผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือ ผู้ค้ายาเสพติด จึงไม่มีความผิดตามกฎหมายไทย หรือ ชี้ขาดให้พ้นตำแหน่ง ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขาดคุณสมบัติ เชื่อว่าจะมีเสียงวิจารณ์ตรงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน

ทีมข่าวติดต่อสอบถามไปยังร้อยเอกธรรมนัส เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เจ้าตัวปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ บอกเพียงสั้น ๆ ว่าอยู่ระหว่างทำบุญ และตอนนี้อยู่ในวิหารจึงไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark