ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งหาคลัสเตอร์โควิด-19 ฉีดวัคซีนชุมชนคลองเตย

เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร เร่งค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนคลองเตย ขณะที่โรงพยาบาลสนามยังตั้งไม่ได้ เนื่องจากสถานที่ไม่เอื้ออำนวย

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ลงพื้นที่ Swab เชื้อให้กลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์คลองเตย โดยไปที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ เขตปทุมวัน และตลาดคลองเตย เขตคลองเตย เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง จำนวน 1,600 คน ซึ่งจะทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง

สำหรับการตรวจเชิงรุก ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งเป้าใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ เพื่อควบคุมสถานการณ์คลัสเตอร์คลองเตยให้ได้ และจะเร่งตรวจหาเชื้อในชุมชนในเขตต่าง ๆ อาทิ เขตปทุมวัน วันละ 1,000 คน ส่วนเขตคลองเตย เพิ่มจุดบริการ Swab อีก 4 จุด ให้ตรวจเชิงรุกได้วันละ 4,000 คน ส่วนผู้ที่ไม่ติดเชื้อก็ไปติดต่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ทุกคน โดยให้สำนักงานเขตเพิ่มจุดบริการฉีดวัคซีนแล้ว ตั้งเป้าจะฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ จำนวน 50,000 คน หรือคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของประชาชนในพื้นที่

ส่วนโรงพยาบาลสนาม ที่มีการขอใช้พื้นที่ของคลังสินค้า ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์คลองเตยนั้น ปรากฏว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีอุปสรรคที่สถานที่ไม่เอื้ออำนวย อากาศไม่ถ่ายเท และต้องใช้เวลาปรับปรุงอาคารนานเกินไป ทำให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย ต้องให้ความช่วยเหลือ จัดพื้นที่รองรับและสนับสนุนการตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้คนในชุมชนคลองเตยแทน โดยใช้พื้นที่ลานอเนกประสงค์ "ชุมชนพัฒนา 70 ไร่" ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารสุข นำรถ Mobile LAB มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกตลอดทั้งวัน ตรวจได้ 700 คน ซึ่งการตรวจหาเชื้อเชิงรุกนี้จะรู้ผลภายใน 1-2 ชั่วโมง และวันนี้จะเพิ่มอีก 4 จุด รวมทั้งหมด 5 จุด รอบชุมชุนคลองเตย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark