ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เข้มชายแดนไทย-มาเลเซีย สกัดเชื้อโควิด-19 อินเดีย-แอฟริกาใต้

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปรับแผนลาดตระเวนแนวตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย เข้มงวดมากขึ้น ป้องกันแรงงานลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทางช่องทางธรรมชาติ ทั้งทางบกและทางทะเล หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียและแอฟริกาใต้ในประเทศมาเลเซีย เพิ่มมากขึ้น

โดยชายแดนไทย-มาเลเซีย ทางทะเล ที่จังหวัดสตูล นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล สั่งการให้ทุกฝ่ายบูรณการลาดตระเวน เฝ้าระวังกลุ่มคนลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากกลุ่มแรงงานอาจนำพาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่กำลังระบาดอย่างหนักในมาเลเซีย เข้ามาระบาดในไทย

โดยเฉพาะทางทะเล ทหาร และตำรวจน้ำ ร่วมกันใช้เรือเร็ว เรือตรวจการณ์ ลาดตระเวนตามตะเข็บชายแดนทางทะเลต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดสตูล กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านช่วยสอดส่องเป็นหูเป็นตา หากพบกลุ่มคนต้องสงสัยหรือคนแปลกหน้าในพื้นที่ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

ทั้งนี้ พื้นที่จังหวัดสตูล มีช่องทางธรรมชาติทางทะเลและทางบกหลายจุด โดยจุดที่น่ากังวล คือที่เกาะปูยู ซึ่งเป็นเกาะแรกที่ติดชายแดน ที่ผ่านมาขบวนการลักลอบขนใบกระท่อมข้ามชาติ ก็ใช้เกาะนี้เป็นจุดพักยาเสพติด และมีภูมิประเทศเป็นเกาะ จึงทำให้ขบวนการกระทำสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งขบวนการยาเสพติด และนำพาแรงงานหลบหนีเข้าเมือง ใช้ช่องทางเกาะปูยู ในการลำเลียงลัดเลาะตามลำคลองในป่าชายเลน จนถึงตัวเมืองสตูลได้โดยง่าย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่จับกุมแรงงานไทยและต่างชาติหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายได้กว่า 30 คน

ส่วนชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้านจังหวัดสงขลา ที่ด่านพรมแดนบ้านประกอบ อำเภอนาทวี ตรงข้ามตำบลปาดังเซอไน อำเภอปาดังเตอรับ รัฐเคดาห์ มาเลเซีย เป็นอีกจุดเสี่ยง มีช่องทางธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้ทางการเปิดให้มีการขนส่งสินค้าเท่านั้น โดยแต่ละวันจะมีรถขนส่งสินค้าจากมาเลเซีย มาจอดรถขนถ่ายสินค้าที่ลานจอดที่มีการกำหนดไว้ ซึ่งแต่ละคนต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อลดการสัมผัส ก่อนแสดงเอกสารผลการตรวจ จากนั้นก็ต้องรีบขนถ่ายสินค้าให้เสร็จภายในเวลา 17.00 น.ของแต่ละวัน แต่หาคัดกรองพบว่าคนขับรถ หรือพนักงานขนถ่ายสินค้า มีไข้สูง ก็จะนำเข้ากักตัวทันที ก่อนจะผลักดันกลับประเทศ ทั้งนี้บริเวณจุดขนถ่ายสินค้าจะมีการสุ่มตรวจโควิด-19 ทุก 2 สัปดาห์ ส่วนช่องทางธรรมชาติบริเวณด่านพรมแดนบ้านประกอบ ระยะทาง 4 กิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เฝ้าระวังจุดเสี่ยงตลอดเวลา

ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 เผยว่า ขณะนี้ผู้บัญชาการทหารบก อนุมัติกำลังทหารเพิ่มเติม เพื่อลาดตระเวนแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการปรับแผนมาตรการป้องกันแนวชายแดนเข้มงวดมากขึ้น แต่จากการข่าวก็ทราบว่า คนไทยในมาเลเซียที่จะเดินทางข้ามกลับบ้านลดน้อยลงแล้ว ประมาณ 400 คนเท่านั้น เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว แต่หากมีกลุ่มคนหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติ ก็จะมี อสม. ผู้นำชุมชน ดูแลอีกชั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark