ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สบส.สั่ง 2 รพ.เอกชน ระงับโฆษณาเปิดจองวัคซีน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สบส. สั่ง 2 โรงพยาบาลเอกชน ระงับการโฆษณาเปิดจองวัคซีน Moderna เพื่อป้องกันประชาชนเกิดความสับสน

กรณีโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการโฆษณาเปิดให้จองวัคซีน Moderna เพื่อฉีดป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงเดือนมิถุนายนและตุลาคมนี้

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. กล่าวว่า ได้สั่งการให้กองกฎหมายของ สบส. ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นพบว่าทั้ง 2 แห่งไม่ได้มีการขออนุมัติการโฆษณาจาก สบส. จึงสั่งการให้สถานพยาบาล ระงับการโฆษณาแล้ว และนำเรื่องดังกล่าวเข้าคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเปรียบเทียบปรับและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ขอเน้นย้ำสถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ศึกษาและปฏิบัติตามประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและค่าใช้จ่ายในการโฆษณา หรือประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาลอย่างเคร่งครัด โดยประกาศฯ ได้กำหนดให้การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ ที่ให้ประชาชนเห็น ได้ยิน หรือทราบข้อความ เสียง หรือภาพ เพื่อการโฆษณาหรือประกาศอันเป็นประโยชน์ทางการค้าของสถานพยาบาล จะต้องขออนุมัติจาก สบส. หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ก่อน จึงจะเผยแพร่ได้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนว่าจะไม่มีการอวดอ้าง หรือหลอกลวง และสถานพยาบาลยังไม่เสี่ยงทำผิดกฎหมาย อีกทั้งวัคซีนถือเป็นยา โฆษณาต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส่วนความผิดของสถานพยาบาลที่โฆษณาโดยไม่ขอการอนุมัติ จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณาที่เผยแพร่

หากประชาชนพบเบาะแสการโฆษณาโอ้อวดเกินจริงของสถานพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพฯ แจ้งได้ทางสายด่วน กรม สบส. 1426 หรือในส่วนภูมิภาค แจ้งกับ สสจ.ในพื้นที่ได้ทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark