ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรมราชทัณฑ์ แจงไม่ปิดข้อมูลโควิด-19 ในเรือนจำ ยึดนราธิวาสโมเดล

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมราชทัณฑ์ แจงไม่มีการปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิค 19 ในเรือนจำ ระบุมีการระดมตรวจต่อเนื่อง ก่อนแจ้งผลรวมยอดคราวเดียว พร้อมยึด นราธิวาสโมเดล เป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 ของผู้ต้องขัง

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยข้อเท็จจริงตัวเลขการตรวจหาเชื้อเชิงรุก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในทัณฑสถานหญิงกลาง 1,039 คน และเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 1,794 คน รวมทั้งหมด 2,833 คน เนื่องจากในเรือนจำเป็นระบบปิด จึงต้องตรวจรวบยอดผู้ต้องขังให้ครบ 100%  เพื่อให้ทราบจำนวนผู้ติดเชื้อที่แน่นอน

ส่วนมาตรการป้องกันจะใช้รูปแบบการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ที่เรียกว่า บับเบิ้ลแอนด์ซิล หรือ คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า เหมือนที่ใช้ในเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ที่มีการระบาดใหญ่ก่อนหน้านี้ เพื่อลดการรับตัวผู้ต้องขังรายใหม่ลง และประสานศาลยุติธรรม ขอให้มีการไต่สวนผู้ต้องขังผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ส่วนผู้ต้องขังรายใหม่ หรือผู้ต้องขังที่ต้องไปศาล หรือกลับจากโรงพยาบาล จะต้องคัดกรองทุกครั้งก่อนเข้าเรือนจำ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เรือนจำทุกแห่งให้อยู่ในพื้นที่บ้านพัก เพื่อลดการสัมผัสกับครอบครัว

ทั้งนี้ การออกมาเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจาก นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร แจ้งว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 หลังจากออกจากทัณฑสถานหญิงกลาง เพียง 5 วัน

ซึ่งขณะนี้มีแกนนำและแนวร่วมราษฎร ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 5 คน ล่าสุดคือ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ซึ่งเข้ารับการรักษาภายในโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark