ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนภัย เรียกเก็บค่าเผาศพ 28,000 บาท จากญาติผู้ป่วยโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าอาวาสวัดบางม่วง จังหวัดนนทบุรี เตือนภัย เจ้าหน้าที่มูลนิธิแห่งหนึ่งหากินกับศพผู้ป่วยโควิด-19 เรียกเก็บเงินจากญาติ อ้างเป็นค่าดำเนินการ ทั้งที่ทางวัดเผาให้ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว

พระสมุห์บุญเกิด ฐานุตตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ทางวัดได้เปิดรับฌาปนกิจให้กับผู้ป่วยที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ปรากฏว่าได้มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิแห่งหนึ่งที่ได้รับการติดต่อจากญาติผู้เสียชีวิต ให้ไปรับศพออกจากโรงพยาบาล เพื่อนำมาประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดบางม่วง แต่กลับไปเรียกเก็บเงินจำนวน 28,000 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าดำเนินการ ซึ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะทางวัดเผาให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย ทำแบบนี้เป็นการซ้ำเติมญาติผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ทางวัดขอประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชนครอบครัวผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 หรือศพต่าง ๆ ที่กำลังเดือดร้อนในเรื่องจัดหาสถานที่เผาศพว่าจากนี้ไปครอบครัวญาติผู้เสียชีวิตรายใดหาวัดหาสถานที่เผาศพไม่ได้ ให้แจ้งติดต่อมาที่วัดบางม่วงโดยตรง ไม่ต้องไปผ่านมูลนิธิใด ๆ มา เพื่อเป็นการปิดช่องไม่ให้มูลนิธิเหล่านี้ไปเรียกรับเงินทองจากครอบครัวผู้เสียชีวิตอีก เนื่องจากทางวัดเองก็มีมูลนิธิรับส่งช่วยเหลือโดยตรง ตั้งแต่เคลื่อนย้ายศพออกมาจากโรงพยาบาลจนมาถึงวัด ทำพิธีให้เสร็จ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ เพราะถือว่าวัดเป็นที่พึ่งของคนทุกคน แต่ไม่ใช่ให้ใครหรือมูลนิธิใดเอาวัดไปหาผลประโยชน์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark