ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แพทย์เตือนนักกีฬา ชี้เหงื่อนเป็นพาหะเชื้อโควิด-19

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรณีดรามานักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยติดเชื้อโควิด-19 ทีมนักตบหญิงได้ออกมาตอบโต้โฆษก ศบค. จนสุดท้ายจบลงที่คำว่าขอโทษเพราะเข้าใจผิด ล่าสุดทีมแพทย์ได้ออกมาเตือนการซ้อมกีฬา ที่ส่งผลให้เหงื่อออก แม้เหงื่อจะไม่ใช่พาหะโดยตรงของเชื้อไวรัส แต่การสามารถเป็นตัวช่วยในการแพร่เชื้อได้ ไปติดตามกับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

กรณีนักตบหญิงทีมชาติไทยติดเชื้อโควิด-19 จนเกิดกระแสดรามาว่าซ้อมกีฬายังไงไม่ให้เหงื่อออก ประเด็นนี้หลายคนสงสัยว่า "เหงื่อ" สามารถเป็นพาหะกระจายเชื้อโควิดได้หรือไม่

ช่อง 7HD สอบถามไปยัง คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความรู้เรื่องนี้ว่า เหงื่อไม่ใช่พาหะนำโรคโดยตรงที่จะแพร่เชื้อโควิด-19 แต่เชื้อที่ออกมาจากปาก น้ำลาย น้ำมูก สามารถไปเกาะบนเหงื่อ ทำให้เชื้อไวรัสมีชีวิตอยู่ได้ 1 ชั่วโมง เหงื่อจึงกลายเป็นพาหะได้

นักกีฬาจึงเป็นอีกหนึ่งโจทย์สำคัญที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ เพราะการซักซ้อมคงไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัยได้ตลอดเวลา จึงมีความสำคํญที่นักกีฬาควรได้ฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยกนักตบลูกยางสาวไทยถือเป็นกรณีตัวอย่าง สั่งให้การฝึกซ้อมนักกีฬาทั่วประเทศต้องมีความเข้มข้นในการตรวจคัดกรอง

อีกประเด็นที่คนทุกต้องทำความเข้าใจคือการฉีดวัคซีน เข็มแรก ต้องใช้เวลา 14 วัน ร่างกายจึงจะสร้างภูมิคุ้มกัน ระหว่างรอฉีดเข็มที่ 2 จึงต้องดูแลตัวเองไม่ต่างจากเดิม

การฉีดวัคซีนคือการสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ให้เป็นอันตราย ป่วยหนัก หรือเสียชีวิต หากติดเชื้อ ดังนั้นแม้เราจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ก็ยังต้องระมัดระวังและป้องกันตัว เพราะเราไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่าวันที่เชื้อไวรัสเข้าสู่ตัวเรา ร่างกายพร้อมต่อสู้หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark