ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ราชทัณฑ์ตรวจพบผู้ติดเชื้ออีก 1,219 คน ใน 3 เรือนจำ

ข่าวภาคค่ำ - วันนี้ (15 พ.ค.) กรมราชทัณฑ์ รายงานยอดผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ใน 3 เรือนจำพื้นที่กรุงเทพมหานคร อีกกว่า 1,200 คน

โดยเรือนจำทั้ง 3 แห่ง เป็นเรือนจำในกลุ่มลาดยาว ได้แก่ เรือนจำกลางคลองเปรม พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 510 คน, เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จำนวน 88 คน และเรือนจำพิเศษธนบุรี จำนวน 621 คน รวมทั้งสิ้น 1,219 คน เป็นผู้ต้องขังในกลุ่มสีแดง มีอาการหนักต้องส่งโรงพยาบาลภายนอกจำนวน 6 คน ส่วนที่เหลืออยู่ในกลุ่มสีเขียว คือไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย 

ซึ่งขณะนี้ กรมราชทัณฑ์ได้เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น 2 กรณี คือการติดเชื้อจากเจ้าหน้าที่ในเรือนจำ ซึ่งจะใช้วิธีการตรวจหาเชื้อทุก 14 วัน และกำชับเจ้าหน้าที่ และครอบครัวให้ป้องกันความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทุกกรณี และการติดเชื้อจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ รวมถึงผู้ต้องขังที่ต้องออกไปภายนอกเรือนจำ โดยกลุ่มนี้จะเพิ่มระยะเวลากักตัวดูอาการจาก 14 วัน เป็น 21 วัน และเพิ่มการตรวจคัดกรองเป็น 2 ครั้ง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้เรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศเตรียมความพร้อมสำหรับจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งอาจจะต้องใช้พื้นที่ในเรือนจำอย่างน้อย 1 แดน และหากเรือนจำใดไม่มีพื้นที่เพียงพอ ก็ให้วางแผนไปใช้พื้นที่ของทัณฑสถานเปิด หรือสถานกักกันแทน ส่วนจังหวัดที่มีเรือนจำเก่า อาทิ ภูเก็ต, เพชรบุรี และนราธิวาส อาจจำเป็นต้องใช้พื้นที่ของเรือนจำเก่า มาปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลสนามด้วย

ในส่วนเรือนจำในกรุงเทพมหานคร อาทิ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ, เรือนจำคลองเปรม ให้จัดเตรียมพื้นที่รอบบ้านพักของสัสดีเรือนจำ จัดทำเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม นอกจากนี้ ได้ให้เรือนจำทุกแห่งประสานงานกับศาลยุติธรรม หารือแนวทางชะลอการส่งตัวผู้ต้องขังไปขึ้นศาลเป็นการชั่วคราว ในช่วงที่การระบาดยังคงรุนแรงด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark