ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดจองคิวฉีดวัคซีนหมอพร้อมคนทั่วไป 31 พ.ค.นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - ระบบหมอพร้อม เริ่มเปิดให้ประชาชนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ขณะที่ล่าสุด คนไทยรับเข็มแรกไปแล้วมากกว่า 1.4 ล้านคน และเข็มที่ 2 ประมาณ 780,000 คน

โดยขณะนี้ระบบแอปพลิเคชันหมอพร้อม ปรับปรุงมาให้บริการประชาชน ในกลุ่มอายุ 18-59 ปี ทั่วไป สามารถเข้าไปจองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป ซึ่งผู้ที่สนใจ ต้องแอดไลน์ Official หมอพร้อม หรือลงทะเบียนผ่านแอปฯ หมอพร้อม

และยังมีอีก 2 ช่องทาง ที่จะจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านโรงพยาบาลที่มีสิทธิในการรักษาพยาบาล หรือจองผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน หรือ อสม. หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลก็ได้ นอกจากนี้ บางจังหวัดปิดช่องทางให้ประชาชนวอล์กอิน เดินเข้าไปหาจุดบริการได้ตามประกาศของแต่ละจังหวัด ซึ่งสัดส่วนการจองวัคซีน แบ่งเป็น 30 - 50 - 20 ในกลุ่มวอล์กอิน แต่ละจังหวัดจะได้รับการฉีดวัคซีน ประมาณร้อยละ 20 ตามความพร้อมของแต่ละพื้นที่ ซี่งจะทำให้การจัดสรรวัคซีน ปรับไปตามพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่ที่มีเชื้อโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก ที่ต้องระดมวัคซีนไปให้ก่อน เพื่อสกัดกั้น หรือหยุดยั้งการระบาด

ขณะที่วานนี้ (17 พ.ค.) เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict โพสต์เปิดเผยกรณีที่มีประชาชนคนหนึ่ง จองคิวฉีดวัคซีนให้กับแม่ผ่านระบบหมอพร้อม โดยมีการนัดฉีดวัคซีนวันที่ 7 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี แต่ปรากฏว่า เมื่อเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งพบว่าถูกเลื่อนวันนัดออกไป และมีการแจ้งเพียงว่า รายชื่อของท่านอยู่ระว่างตรวจสอบสิทธิ จึงมีคำถามเกิดขึ้นว่าแบบนี้จะได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ และยังมีกรณีของโรงพยาบาลเอกชนที่อ้างว่าวัคซีนยังไม่มา และมีย้ายให้ประชาชนที่ทำการจองไว้ ไปฉีดกับโรงพยาบาลอื่นแทน

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ ระบบหมอพร้อมได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว โดยขอให้ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนตามที่มีการนัดไว้ ให้ส่งเอกสารหลักฐานไปทางช่องทางแชตข้อความในเพจเฟซบุ๊กหมอพร้อม เพื่อรวบรวมข้อมูล และส่งรายชื่อไปให้ฉีดในสถานที่ใหม่ ก่อนวันที่ 7 มิถุนายน เพื่อเยียวยาและแก้ไขปัญหาให้ผู้จองฉีดวัคซีน

สำหรับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ ได้ฉีดไปแล้ว 2,264,308 โดส แบ่งเป็น เข็มที่ 1 คนไทยได้ฉีดไปแล้ว 1,482,702 คน เข็มที่ 2 ก็คือครบโดสไปแล้ว 781,606 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark