ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช่วยชีวิตโลมา เพศเมีย หมดแรง ถูกคลื่นซัดเกยตื้นชายหาด จ.พังงา

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วยชีวิตโลมา เพศเมีย ขนาดความยาวลำตัวกว่า 2 เมตร สภาพหมดแรง อ่อนล้า ถูกคลื่นซัดเกยตื้นชายหาดเขาปิหลาย จังหวัดพังงา

เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 กำลังช่วยเหลือดูแลโลมา เพศเมีย มีขนาดความยาวลำตัว 2 เมตร 20 เซนติเมตร ถูกคลื่นซัดเกยตื้นบริเวณชายหาดเขาปิหลาย พื้นที่ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เมื่อวานนี้

โดยพบอาการเบื้องต้นอยู่ในสภาพอ่อนล้า หมดแรง เจ้าหน้าที่ได้ขุดหลุมทรายขนาดใหญ่ที่ริมชายหาดเพื่อเป็นที่พักชั่วคราวให้กับโลมา พร้อมทั้งทำการอนุบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน นำรถมารับไปอนุบาลต่อไป

นายสุริยะ สอนเสริม ผู้อำนวยการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บอกว่า ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ได้รีบประสานไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ในทันที เพื่อช่วยชีวิตโลมาตัวนี้อย่างเร่งด่วน

จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นโลมาชนิดฟราเซอร์ ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยส่วนใหญ่โลมาฟราเซอร์หากโตเต็มที่จะมีขนาดลำตัวยาวประมาณ 2.5-3 เมตร มีน้ำหนักตัวกว่า 200 กิโลกรัม มีรูปร่างลำตัวอ้วน มีงอยปากขนาดใหญ่และสั้น และที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน คือ ครีบหางและครีบข้าง มีขนาดเล็ก มีปลายแหลม มีแถบหนาสีเข้มพาดจากหน้าไปยังลำตัว

ขณะที่บริเวณชายหาดคลองโขง และคลองนิล ตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตาใหญ่ จังหวัดกระบี่ เมื่อวานนี้ หน่วยกู้ชีพ พร้อมด้วยทหารเรือ ได้ช่วยชีวิตเต่าทะเลติดอวนประมงของชาวบ้านพันแน่นรอบตัว ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดจำนวน 2 ตัว

และเป็นที่น่าสลดใจ เมื่อพบเต่า 1 ตัวรอดตาย ขณะที่อีกตัวตายแล้ว เป็นเต่าหญ้า ขนาดความยาวลำตัว 25 เซนติเมตร และเต่ากระ ความยาวลำตัว 30 เซนติเมตร มีอาการบาดเจ็บที่ขาหลังข้างขวา โดยล่าสุด ทหารจากหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลเกาะลันตาน้อย ได้พาตัวไปดูแลอนุบาลแล้วเพื่อรับการฟื้นฟู ก่อนที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป ส่วนเต่าหญ้าที่ตายได้ส่งต่อไปยังสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 จังหวัดตรัง เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark