ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไล่ออก 12 รุ่นพี่โหด รุมซ้อมรุ่นน้องชั้นปี 2 เสียชีวิต ขณะเตรียมกิจกรรมรับน้อง

รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ เสนอชื่อไล่ออกรุ่นพี่ 12 คน หลังรับสารภาพรุมซ้อม "น้องปลื้ม" จนเสียชีวิต เหตุเพราะไม่ช่วยตอบแช็ต เตรียมกิจกรรมรับน้อง

กลายเป็นเรื่องราวขึ้นมาอีกแล้ว สำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสถาบันการศึกษา เมื่อ นายวีรพัฒน์ ตามกลาง หรือ ปลื้ม อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปี 2 คณะวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รุ่น 89 แผนกวิศวกรรมก่อสร้าง เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำที่โรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากถูกย้ายจากโรงพยาบาลหัวเฉียวมารักษาที่นครราชสีมา ด้วยอาการช็อกหมดสติ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต แพทย์ระบุว่า มาจากลิ่มเลือดไปอุดตันเส้นเลือดขั้วปอด ซึ่งสาเหตุในการเสียชีวิตที่แพทย์ลงความเห็นนี้ สร้างความข้องใจให้กับญาติเป็นอย่างมาก เพราะผู้เสียชีวิตเป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว

นางมนัสนันท์ ตามกลาง อายุ 57 ปี แม่ผู้เสียชีวิต บอกว่า ทราบเรื่องช่วงเช้าวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เพราะเพื่อนของลูกชายโทรศัพท์มาบอกว่า ลูกล้มจากเก้าอี้แล้วเกิดอาการชักเกร็ง ขณะนั่งคุยกับเพื่อนในคณะฯ ตอนนี้อยู่ที่โรงพยาบาลหัวเฉียว จึงรีบโทรศัพท์ไปบอกลูกชายคนโต ซึ่งทำงานอยู่กรุงเทพมหานครให้ช่วยไปดูน้อง ก่อนที่แม่จะเดินทางตามไป เมื่อไปถึงก็เห็นลูกชายอยู่ในห้องไอซียู อยู่ในสภาพมัดมือมัดเท้า เพราะมีอาการชักเกร็ง ใส่ท่อช่วยหายใจ ซี่โครงซี่ที่ 3 หัก หน้าอกช้ำ ปอดติดเชื้อ ต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหัวเฉียวถึง 5 วัน ก่อนจะขอส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมา แต่รักษาตัวได้เพียง 3 วัน ก็เสียชีวิต (รวมอยู่โรงพยาบาล 8 วัน)

กระทั่งต่อมา ได้หลักฐานภาพวงจรปิด บริเวณหน้าอาคารมหาวิทยาลัยฯ ที่บันทึกเหตุการณ์ขณะที่ลูกชายเดินเข้าไปพร้อมเพื่อนประมาณ 10 คน ช่วงประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ก่อนจะมีเพื่อนหามตัวออกจากตัวอาคาร และนำตัวส่งโรงพยาบาลในเวลา 21.00 น. จากนั้นลูกชายคนโตก็พยายามหาหลักฐานทางโทรศัพท์ จนพบการสนทนาในแอปพลิเคชันไลน์ ระบุข้อความ มีคนยอมรับ ได้มีการกระทำรุนแรงเกินไป ระหว่างการประชุมเพื่อเตรียมรับน้องใหม่จริง

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากแฟนสาวของผู้เสียชีวิต ที่ระบุว่า แฟนหนุ่มบอกก่อนจะเสียชีวิตว่า ถูกรุ่นพี่ รุ่น 88 เวียนเตะคนละครั้ง เพื่อเป็นการลงโทษที่ไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ เพราะเป็นหัวหน้าห้อง ยืนยันว่า แฟนเป็นคนแข็งแรง คงจะไม่เสียชีวิตเพราะจากสาเหตุอื่น นอกจากการถูกทำร้าย

แม่ผู้เสียชีวิต ยังพูดอีกว่า อยากให้คนที่ทำผิดออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพราะส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการกระทำของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับสถาบัน เพราะสถาบันแห่งนี้เป็นความฝันของลูกชายตั้งแต่เด็ก แม้ที่ผ่านมาทางครอบครัวจะพยายามรั้งให้ลูกชายเรียนอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน จนจบระดับ ปวส. ก่อน แต่เมื่อลูกชายได้ไปฝึกงานที่แห่งหนึ่ง โดยมีรุ่นพี่มาจากสถาบันแห่งนี้ ทำให้ลูกชายพยายามสอบจนเข้าเรียนได้ แต่ก็กลายเป็นว่า สถาบันแห่งนี้ที่มาพรากลูกที่เป็นความหวังไปจากครอบครัว

ด้าน ผศ.พรชัย อัจฉริยเมธากร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เปิดเผยภายหลังเดินทางมาร่วมงานสวดอภิธรรมศพ นายวีรพัฒน์ หรือ น้องปลื้ม ที่บ้านเกิดในอำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ เบื้องต้น ได้ทำการสอบสวนหาข้อมูล จนทราบตัวกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ที่ร่วมกระทำแล้ว มีทั้งหมด 12 คน เบื้องต้น ทั้งหมดให้การรับสารภาพ ซึ่งในกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ถ้ามีการกระทำรุนแรงขนาดนี้ จะต้องให้ออกสถานเดียว และหากพบผู้กระทำผิดเพิ่มก็จะลงโทษให้ออกเช่นกัน

ส่วนเรื่องการเยียวยาครอบครัวนักศึกษาที่เสียชีวิต ทางมหาวิทยาลัยก็พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่ต้องสูญเสียลูกชายด้วย และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยก็จะร่วมกันหามาตรการป้องกันและแก้ไขอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark