ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปลดล็อกวัคซีนต้านโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีการเคาะราคาวัคซีนตัวเลือกอย่าง "ซิโนฟาร์ม" ออกมาแล้วอยู่ที่โดสละ 888 บาท ขณะที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศปลดล็อกวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว

ประกาศดังกล่าว เปิดทางให้ สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐ มีหน้าที่และอำนาจจัดหา หรือนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วนได้ นอกเหนือจากที่กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ดำเนินการอยู่ และให้ อปท.จัดซื้อวัคซีนได้ ภายใต้กำกับดูแลของผู้ว่าฯ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการจัดหาวัคซีน รวมทั้งให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เชื่อมโยงข้อมูลเข้าระบบหมอพร้อม เพื่อให้การบริหารจัดการข้อมูลเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

ขณะที่เฟซบุ๊กของศาสตราจารย์ นายแพทย์ นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก แจงข้อกำหนดผู้ขอรับการจัดสรรวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ระยะที่ 1 ต้องเป็นองค์กรนิติบุคคล หรือหน่วยงานรัฐ อปท. องค์การกุศล หรือ เอกชน โดยไม่อนุญาตให้เรียกเก็บเงินค่าวัคซีน และค่าบริการอื่น จากผู้เข้ารับการฉีด และห้ามหาประโยชน์ทางการค้า หากฝ่าฝืนปรับ 15 เท่าของมูลค่าวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร อีกทั้งให้หน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน บริจาควัคซีนที่ได้จำนวน 10% ให้ชุมชนด้อยโอกาส โดยผู้ได้รับการจัดสรรวัคซีน ต้องจัดหาโรงพยาบาลรองรับการฉีดวัคซีนด้วย

สำหรับราคาต่อโดสของ "ซิโนฟาร์ม" อยู่ที่ 888 บาท แต่ยังไม่รวมค่าบริการทางการแพทย์ แต่ก็ถือถูกกว่าวัคซีนทางเลือกอย่าง โมเดอร์นา ที่เคาะราคาโดสละ 1,900 บาท เกือบเท่าตัว โดยในส่วนของซิโนฟาร์ม คาดว่าจะนำเข้าได้ปลายเดือนมิถุนายน ส่วนโมเดอร์นา จะเข้าไทย ราวเดือนตุลาคม

หลังมีความชัดเจนว่า อปท.สามารถจัดซื้อวัคซีนได้ พันตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ก็เปิดเผยว่า จะสั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์มไปยังราชวิทยาลัยฯ ในวันนี้ จำนวน 500,000 โดส

ขณะที่ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้สั่งจอง "ซิโนฟาร์ม" ไปแล้ว จำนวน 300,000 โดส

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark