ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งสอบโรคกรณีหญิงอายุ 46 ปี เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข เร่งสอบสวนโรคกรณีหญิงอายุ 46 ปี เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 และแพทย์ชี้ถ้ามีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง ต้องปรึกษาแพทย์ หรือไปโรงพยาบาลทันที

ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เตรียมนำประเด็นการเสียชีวิตของหญิงอายุ 46 ปี เข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน สอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงว่าเกี่ยวข้องจากวัคซีนแอสตราเซนเนกาหรือไม่ และต้องรอผลชันสูตรด้วย

แต่ไมเกรน ไม่ใช่โรคที่ห้ามฉีดวัคซีน กรณีเสียชีวิตใน 24 ชั่วโมง หลังฉีดวัคซีน เป็นไปได้ว่าคนไข้มีปฏิกิริยาความเครียด กังวลจากการฉีดวัคซีน ทั้งหมดต้องให้คณะกรรมการที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ลงความเห็นว่าเป็นเหตุบังเอิญร่วมกับการฉีดวัคซีนใช่หรือไม่

ตั้งแต่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 มา มีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 27 คน เข้าสู่การพิจารณาของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญฯแล้ว 12 คน ตัดสินเป็นเหตุการณ์ร่วม หรือ Coincident Event ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน ส่วนใหญ่ตายเพราะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน มีลิ่มเลือดอุดตันในปอด และเลือดออกในช่องท้อง

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีก 15 คน ที่คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค หรือรอผลชันสูตร

สำหรับจำนวนผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ล่าสุด ไทยฉีดวัคซีนไปแล้ว 5.1 ล้านโดส คนไทยได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก 3.6 ล้านคน และครบ 2 เข็มแล้ว 1.4 ล้านคน

สำหรับวัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เคาะราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม เข็มละ 888 บาท รวมค่าวัคซีน ขนส่ง เก็บรักษาและประกันผลข้างเคียง แต่ไม่รวมค่าบริการของโรงพยาบาล และค่าบริการทางการแพทย์

ขณะที่ ทางการมาเลเซีย คาดว่า วัคซีนแอสตราเซนเนกา ที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ของไทย ที่จัดส่งในเดือนนี้จะล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อพุ่งสูงกว่า 174.7 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 3.7 ล้านคน สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุด 34 ล้านคน ตามด้วย อินเดีย 29 ล้านคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark