ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สูญงบกว่า 31 ล้าน ซ่อมอ่างเก็บน้ำเกาะสีชัง ยังใช้งานไม่ได้ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ตามติดตรวจสอบมาหลายครั้ง ได้รับคำสัญญามาหลายหน ว่าอ่างเก็บน้ำเกาะสีชัง ที่ใช้งบประมาณกว่า 31 ล้านบาท จะกลับมาใช้งานได้ แต่สุดท้ายยังไร้การแก้ไข สร้างความเดือดร้อนให้ชาวเกาะสีชังอย่างไร ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านเกาะสีชัง 2,000 หลังคาเรือน มีประชากรราว 4,800 คน ประชากรแฝงประมาณ 2,000 คน ทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า จากปัญหาน้ำจืดไม่เพียงพอ ต้องซื้อน้ำใช้เองตั้งแต่ 250-500 บาทต่อเที่ยว มีหนทางแก้ไข แต่กลับถูกละเลยมานานหลายปี ทั้งที่คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบหลายครั้ง เคยได้รับคำยืนยันจากปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะเร่งซ่อมแซมให้อ่างเก็บน้ำเกาะสีชัง กลับมาเก็บกักน้ำได้ แต่ยังติดปัญหาเนื่องจากพิษโควิด-19

อ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีความจุ 90,000 ลูกบาศก์เมตร ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2530 เปิดใช้งานครั้งแรกปี 2531 ใช้งานมานานเกือบ 30 ปี เกิดชำรุดเสียหาย ทำการซ่อมแซมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 ส่งมอบงาน 10 กุมภาพันธ์ 2560 ใช้งบประมาณกว่า 31.7 ล้านบาท แต่เก็บกักน้ำไม่ได้ เนื่องจากปัญหาน้ำระเหยมาก และยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ด้วย

เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับชาวเกาะสีชัง ได้แค่เห็นน้ำจากฟ้าตกลงมาแล้วหายไป ไม่สามารถนำมาใช้งานได้ ไม่ใช่แค่เพราะอ่างเก็บน้ำไม่ได้เท่านั้น แต่การต่อท่อน้ำประปามาที่เกาะ ก็ยังติดปัญหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ยอมลงทุน อ้างไม่คุ้มค่า

เรื่องซ่อมอ่างเก็บน้ำยังต้องรอโควิด-19 ซา การทำน้ำประปายังต้องรอให้คุ้มทุน แล้วเมื่อไหร่ทุกข์ของชาวเกาะสีชัง จะได้รับการปัดเป่า จะดีสักแค่ไหนถ้าหน่วยงานรัฐเห็นการแก้ปัญหาชาวบ้านเป็นเรื่องเร่งด่วน เหมือนเวลาใช้งบประมาณเพื่อการจัดซื้อจัดจ้าง ที่ไม่ว่าแพงแค่ไหนก็ไม่เกี่ยงเรื่องคุ้มทุน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark