ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Green Report : เก้าอี้ตำน้ำพริก นวัตกรรมใหม่จากขยะซองกาแฟ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรีนรีพอร์ต เช้านี้ ไปดูการนำวิชาความรู้ด้านวิศวกรรมโยธา จัดการปัญหาขยะสะสม ติดตามกับคุณบี กมลาสน์

อาจารย์เวชสวรรค์ หรือ ดร.เป้า แกนนำกลุ่มกรีนโรด เล่าย้อนไป 9 ปีที่แล้วว่า พาลูกชายไปเที่ยวทะเลครั้งแรก แต่แทนที่จะได้ว่ายน้ำในทะเลใส ๆ กลับมีขยะลอยเกลื่อน จึงมีแนวคิดว่าจะหาวิธีกำจัดขยะเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด และด้วยความที่มีความรู้ด้านวิศกรรมโยธา จึงลองนำขยะพลาสติกมาทำถนนก่อน

จนมาถึงการทำเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน อย่างเก้าอี้ตัวนี้ เห็นเล็ก ๆ แบบนี้ แต่แข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก ซึ่งเหมาะสำหรับกิจกรรมนั่งทำงานกับพื้น เช่น ซักผ้า หรือตำน้ำพริก จึงตั้งชื่อตามการใช้งานจริงว่า "เก้าอี้ตำน้ำพริก"

ขั้นตอนการทำใช้ขยะที่อาจารย์เรียกมันว่า ซองวิบวับ คือ ซองกาแฟ หรือซองอาหารที่มีสีเงินอยู่ด้านในมาเข้าเครื่องตัด ๆ ให้เหลือชิ้นเล็ก ๆ ผสมเข้ากับยางมะตอย ถ้าทำไม่กี่ตัวใช้เครื่องผสมร้อนคล้าย ๆ โม่ปูน แล้วเทลงในพิมพ์เหล็ก

นับเป็นเก้าอี้ที่ผลิตจากขยะพลาสติกเหลือใช้ 100% มีขนาด 35x35x35 เซนติเมตร หนัก 9 กิโลกรัม ใช้ซองกาแฟ 3 in 1 จำนวนถึง 7,200 ซอง จากการจัดการขยะด้วยวิธีการต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่ร่วมบริจาคขยะมายังกลุ่มกรีนโรด สามารถช่วยกำจัดขยะพลาสติกไปแล้วเกือบ 100 ตัน และคาดหวังว่าในปี 2021 นี้ จะกำจัดได้เยอะกว่าเดิม 100 เท่า เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark