ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สสจ.สงขลา แจงใช้วัคซีนแอสตราเซนเนกา 13 โดส ต่อ 1 ขวด เป็นเพียงการทดลอง ชี้ไม่สามารถทำได้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่มีการแชร์ภาพพร้อมข้อความ ใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ดูดวัคซีนแอสตราเซนเนกา ให้ได้ 13 โดสต่อ 1 ขวด ทั้งที่อธิบดีกรมควบคุมโรคให้ดูดได้ 11-12 โดสเท่านั้น จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยบอกว่าเป็นเพียงการทดลองเท่านั้น และขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดสงขลาออกมาระบุ ได้สั่งห้ามการทดลองดังกล่าว

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ข้อความพร้อมรูปภาพของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา ใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ ดูดวัคซีนแอสตราเซนเนกา ให้ได้ 13 โดสต่อ 1 ขวด ทั้งที่อธิบดีกรมควบคุมโรคให้ดูดได้ 11-12 โดสเท่านั้น โดยทางเพจหมอขอบ่นหน่อยเหอะ นำเรื่องราวโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก พร้อมตั้งคำถาม "มาตรฐานอยู่ไหน" กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นพ.นครินทร์ ฉินตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ และรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงหนคร ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว การดูดวัคซีนจากขวดวัคซีนแอสตราเซนเนกา เกิดจากการทดลองของตนเอง โดยเห็นว่าขณะที่พยาบาลทำการดูดวัคซีนโดยใช้เข็มฉีดยาขนาด 1 ซีซี แบบถอดปลายเข็มได้เบอร์ 25 สามารถดูดวัคซีนออกมาได้ทั้งหมด 11 โดส หากทดลองให้ใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 โดยใช้น้ำเติมเข้าไปในขวดวัคซีนที่ใช้หมดแล้ว สามารถแบ่งน้ำในขวดได้ทั้งหมด 13 โดส จึงคิดว่า อยากจะให้เจ้าหน้าที่ใช้เข็มอินซูลินแบบนี้ ดูดแบ่งวัคซีนแอสตราเซนเนกาให้ได้จำนวนโดสสูงสุด และมองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้ได้วัคซีนมากขึ้น จึงนำเสนอความคิดนี้ต่อผู้บริหารจังหวัดสงขลา แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับการเห็นชอบ จึงไม่ได้ดำเนินการต่อ และขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ล่าสุด สสจ.สงขลา บอกว่า ได้ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว และมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยว พร้อมระบุเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงการทดลองของ ผอ.โรงพยาบาลสทิงพระ ซึ่งในที่ประชุมมีมติไม่สามารถกระทำการได้ และสั่งห้ามไม่ให้มีการฉีดวัคซีน 13 โดสตามการทดลอง

นอกจากนี้ สสจ.สงขลา ยืนยันกระบวนการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในจังหวัดสงขลา เป็นไปกระบวนการตามกรมควบคุมโรคกำหนด เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark