ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรค PRRS ต่างจากเอดส์สุกรอย่างไร

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - เมื่อวานนี้ กรมปศุสัตว์ สั่งลงโทษฟาร์มเลี้ยงสุกร ที่นำซากสุกรไปทิ้งในแม่น้ำ หลังพบระบาดในฟาร์ม ทำให้สุกรตายจำนวนมาก และกรมปศุสัตว์ยังยืนยันด้วยว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้น ไม่ติดต่อสู่คน ส่วนเนื้อสุกรก็สามารถบริโภคได้แต่ต้องทำให้สุกก่อน จะกินกึ่งสุกกึ่งดิบไม่ได้ โรคระบาดที่เกิดขึ้นตอนนี้แตกต่างจากโรคที่ชาวบ้านบอก เอดส์ในสุกร อย่างไร วันนี้มาเคลียร์กันให้ชัด

นี่เป็นประกาศล่าสุดจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับฟาร์มสุกรทุกแห่ง ที่ไม่แจ้งการตายที่ผิดปกติของสุกร และนำสุกรไปทิ้งตามแหล่งน้ำ โดยยืนยันว่าหากมีการฝ่าฝืนประกาศ จะมีโทษจำคุก และปรับเป็นเงินไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนใครที่แจ้งเบาะแสการลอบทิ้งซากสุกร จะมีรางวัลนำจับให้ 10,000 บาท ทั้งนี้ก็เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคในสุกรที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ ยังเข้มงวดการเคลื่อนย้ายสัตว์ ไม่เฉพาะวัวที่มีปัญหาลัมปีสกินเท่านั้น ยังรวมไปถึงการเคลื่อนย้ายสุกรไปยังโรงฆ่าสัตว์ด้วย โดยก่อนการเคลื่อนย้ายทุกครั้ง จะต้องมีการสุ่มตรวจหาเชื้อในสุกรก่อน

สำหรับโรค PRRS เป็นโรคอหิวาต์ในสุกร การติดเชื้อจะเหมือนการติดเชื้อ ASF จะต่างกันตรงที่ PRRS เป็นโรคประจำถิ่นที่พบได้ในไทย และมีวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ แต่ ASF เป็นอหิวาต์แอฟริกา ที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ถือเป็นโรคร้ายแรง จนชาวบ้านบอกว่าเป็นโรคเอดส์ในสุกร คือ อวัยวะภายในตัวสุกรผิดปกติ คือ ม้ามโต ตับแข็ง และมีจุดดำคล้ายมีเม็ดแมงลักเกาะทั่วทั้งอวัยวะ ซึ่งที่ผ่านมามีการระบาดในภูมิภาคเอเชีย ยกเว้นประเทศไทยที่ยังไม่มีรายงานแจ้งการติดเชื้อนี้

และทางที่ดีหากพบการระบาดในฟาร์ม และมีสุกรจำนวนมากล้มตาย ขอให้ใช้วิธีการฝังกลบ หรือนำไปเผาด้วยความร้อนสูง เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปฟาร์มใกล้เคียง ที่สำคัญไม่แนะนำให้นำซากสุกรทิ้งลงในแหล่งน้ำ เพราะจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศวิทยา และทำให้เชื้อแพร่กระจายได้กว้างขึ้น

ขณะที่แม่ค้าขายอาหารในจังหวัดนครปฐม บอกว่า เป็นกังวลเช่นกันถึงโรคระบาดในสุกร สิ่งที่ทำได้ขณะนี้ คือหลีกเลี่ยงซื้อเนื้อสุกรจากแหล่งที่ไม่รู้จัก และจะซื้อแบบวันต่อวัน เพื่อให้ได้เนื้อที่สดใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และเชื่อมั่นว่าผู้ซื้อทุกคนสามารถแยกแยะออกระหว่างเนื้อสุกรสดกับเนื้อสุกรที่มีปัญหาการติดเชื้อ ยิ่งถ้าแหล่งไหนขายในราคาต่ำ ให้ตั้งข้อสังเกตได้เลยว่าอาจไม่ปลอดภัย

โรคที่เกิดขึ้นในสุกร ส่งผลให้เกษตรกรจำนวนไม่น้อยพากันพักคอก และงดปล่อยลูกสุกรเข้าฟาร์ม ขณะที่ฟาร์มในหลายจังหวัด ก็ยืนยันว่าหากพบการตายผิดปกติ จะไม่นำซากสุกรไปชำแหละขาย เพราะเนื้อของสุกรที่ตายเพราะการติดเชื้อ จะแตกต่างจากเนื้อสุกรในโรงฆ่าสัตว์ทั่วไป และมีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามเชื้อทั้ง 2 ชนิด จะไม่แพร่ระบาดมาสู่คน ส่วนเนื้อสามารถกินได้ แต่ต้องผ่านความร้อนสูง จะกินกึ่งสุกกึ่งดิบ หรือกินดิบ ๆ ไม่ได้

ตอนนี้คนที่ยังพยายามจะเดินหน้าเลี้ยงสุกรต่อไป ก็มีมาตรการเข้มข้นในการเฝ้าระวังการติดเชื้อ โดยเฉพาะการเข้าฟาร์มของบุคคลภายนอกถูกยกเลิกโดยสิ้นเชิง ขณะเดียวกันรถทุกคันที่จะเข้าฟาร์มจะถูกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และบางแห่งต้องมีใบอนุญาตขอเข้าฟาร์มก่อนด้วย เรียกง่าย ๆ ว่านอกจากเจ้าของฟาร์ม ก็แค่คนเลี้ยง และสัตวแพทย์เท่านั้น ที่จะเข้าถึงตัวฟาร์มได้

ส่วนเรื่องของการบริโภค อันนี้คุณผู้ชมก็ต้องเลือกซื้อจากแหล่งที่มีความปลอดภัย สามารถสืบหาต้นทางของเนื้อสุกรได้ ก็จะเป็นการดีฟ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark