ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ทลายแก๊งค้าปืนเถื่อนออนไลน์ เร่งขยายผลหาปลายทางผู้รับซื้อ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจกองบังคับการปราบปราม เผย เครือข่ายค้าปืนเถื่อนขายในออนไลน์ย่านวังบูรพาที่บุกเข้าจับกุมวานนี้ เป็นแหล่งกระจายสินค้ารายใหญ่ มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่จับกุมได้ในสงขลา และร้านทองชื่อดังย่านธนบุรี พบบางรายเปิดบริษัทขนส่งสินค้าเอง เลี่ยงการจับกุมของตำรวจ ติดตามเรื่องนี้จากรายงานของคุณกรองทอง จันทะบุรม

ปืนไทยประดิษฐ์, ปืนพกสั้นขนาด 9 มิลลิเมตร, ปืนดัดแปลง เครื่องกระสุนปืนกว่า 1,000 นัด ระเบิด 14 ลูก และอาวุธสงครามที่เห็นทั้งหมดนี้ เป็นของกลางที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามยึดเอาไว้ได้ หลังเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 7 จุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดราชบุรี สามารถรวบตัวผู้ต้องหาไว้ได้ 3 คน ตามหมายจับในข้อหาร่วมกันค้าอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย

การเข้าจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้นำกำลังบุกทลายเครือข่ายค้าปืนเถื่อนออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นกลุ่มลับชื่อว่า ชุมชนตลาดดำ มีสมาชิกนับพันคน กระทั่งวันที่ 25 พฤษภาคม สามารถจับกุมแอดมินดูแลกลุ่มได้ 1 คน ในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และในวันที่ 30 พฤษภาคม จับเพิ่มได้อีก 2 คนในอำเภอหาดใหญ่ ตรวจยึดปืนได้รวมกว่า 40 กระบอก

2 มิถุนายน ตำรวจขยายผลต่อ นำมาสู่การเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 8 จุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด จนสามารถจับกุมตัวการใหญ่ของเครือข่ายนี้ได้ 2 คน คือ เจ้าของร้านทองชื่อดังย่านธนบุรีและลูกชาย ยึดปืนของกลางมากกว่า 100 กระบอก ในจำนวนนี้มีอาวุธสงครามรวมอยู่ด้วย

ตำรวจขยายผลพบว่าปืนบางส่วนที่กลุ่มผู้ต้องหานำไปขายต่อผ่านทางโลกออนไลน์ ได้ซื้อต่อมาจาก นายสิปวุฒิ พรมประสิทธิ์ อายุ 28 ปี หลานชายเจ้าของร้านซ่อมปืนย่านวังบูรพา จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ จนนำมาสู่การตรวจค้นจับกุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน และขยายผลจับกุมลูกค้าที่ซื้อปืนจากเครือข่ายนี้ได้เพิ่มอีก 1 คน เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน รวมจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายนี้ได้ทั้งหมด 9 คน ยึดปืนรวมทั้งสิ้น 154 กระบอก

ตำรวจ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีทั้งปืนถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย วางขายในอยู่ในท้องตลาดจำนวนมาก โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านทางโลกออนไลน์ มีการตั้งกลุ่มลับกระจายส่งของให้ลูกค้าได้อย่างเสรี และหลีกเลี่ยงการตรวจสอบตำรวจ ซึ่งปืนส่วนใหญ่ที่กระจายออกไป มักจะไปอยู่ในมือกลุ่มนักสะสม มือปืนรับจ้าง เครือข่ายค้ายาเสพติด และกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการหาปืนราคาถูก นำมาสู่ปัญหาการก่อเหตุอาชญากรรมในอนาคต ตำรวจจึงต้องเร่งกวาดล้างการขายปืนออนไลน์ในรูปแบบนี้ในได้มากที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark