ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยาย 70 ปี สู้ชีวิต ขายขนมฝักบัวสูตรโบราณ นานกว่า 5 ทศวรรษ

เช้านี้ที่หมอชิต - คุณยายอายุ 70 ปี สู้ชีวิตฝ่าวิกฤตโควิด-19 ยังคงปักหลักขายขนมฝักบัวสูตรโบราณต่อ รวมแล้วขายมานานกว่า 55 ปี มีลูกค้าประจำแวะเวียนอุดหนุน ช่วยให้พอมีรายได้จุนเจือครอบครัว

โดยทุกเช้าบริเวณถนนหน้าธนาคารกรุงไทย ฝั่งตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ จะพบกับคุณยายไพรบุญ พึ่งชัยภูมิ อายุ 70 ปี มาตั้งแผงขายขมมฝักบัว โดยมีสามีอายุ 72 ปี ช่วยเป็นลูกมือห่อขนมให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นภาพที่ชาวชัยภูมิเห็นกันจนชินตา และใครผ่านไปผ่านมาก็จะแวะอุดหนุนขนมฝักบัวยายบุญกลับไปรับประทานเป็นอาหารเช้า คู่กับ ชา กาแฟ หรือน้ำเต้าหู้ ซึ่งรสชาติอร่อยเข้ากันอย่างลงตัว

คุณยาย เล่าว่า ทำขนมผักบัวขายมาตั้งแต่อายุ 15 ปี เริ่มจากติดสอยห้อยตามแม่มาขาย กระทั่งแม่เสียชีวิต ก็สืบทอดวิชาทำขนมฝักบัวต่อ จนชำนาญ พอแต่งงานมีครอบครัวก็ยังยึดอาชีพทำขนมฝักบัวขายต่อ ผ่านมาก็กว่า 55 ปีแล้ว ยุคแรก ๆ ยังใช้เตาถ่านในการทอดขนมฝักบัว และจะขาย 5 แผ่น 1 บาท แต่มาช่วงหลังเปลี่ยนมาใช้ก๊าซหุงต้มแทน และจะขาย 3 แผ่น 10 บาท โดยเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การนวดแป้งคลุกเคล้ากับส่วนผสม ซึ่งคุณยายไม่ใช้แป้งสำเร็จรูป แต่จะใช้แป้งข้าวเจ้าและแป้งข้าวเหนียวนวดเองจนให้เข้ากัน ส่วนสีเขียวได้จากใบเตย รสชาติจึงมาออกหอมหวานและมันกำลังพอดีตามแบบฉบับโบราณของแม่โดยเฉพาะ

คุณยายจะเริ่มทอดขนมฝักบัวขายตั้งแต่ 6 โมงเช้า ไม่เกิน 8 โมง ก็ขายหมดถึงจะกลับบ้าน ก่อนยังไม่มีโรค-19 ระบาด จะมีลูกค้าจะมายืนต่อแถวรอซื้อเป็นจำนวนมาก ขายได้กำไรวันละ 1,000-1,500 บาท แต่มาช่วงนี้มีโควิด-19 ระบาด คนมาเดินตลาดลดลง แต่ยังโชคดีที่ยังพอมีมีลูกค้าขาประจำแวะมาซื้อ พอมีกำไรจุนเจือครอบครัววันละ 500-700 บาทต่อวัน

ใครที่สนใจอยากมาชิมขนมฝักบัวสูตรโบราณ มาได้ที่ตลาดเทศบาลเมืองชัยภูมิ แต่ต้องมาเช้าหน่อย เพราะถ้าสายขนมจะหมดก่อน เดี๋ยวจะเสียเที่ยว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark