ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปปป.เร่งตรวจสอบเสาไฟฟ้ากินรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจ ปปป. ขอเวลาตรวจสอบกรณีการติดตั้งเสาไฟฟ้ากินรี ในตำบลราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ใช้งบกว่า 642 ล้านบาท เนื่องจากจะต้องตรวจสอบข้อมูลจากหลายหน่วยงาน แม้เบื้องต้นจะมีข้อน่าสังเกต โดยเฉพาะความถี่ในการตั้งเสาไฟฟ้า ที่ไม่ตรงกับที่นายก อบต.ชี้แจง

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากที่วานนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบดูข้อเท็จจริงการติดตั้งเสาไฟฟ้ากินรีกว่า 6,000 ต้น ในตำบลราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ใช้งบกว่า 642 ล้านบาท ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์มองว่าเป็นเรื่องเกินความจำเป็น ว่าได้มอบหมายหน้าที่ให้ผู้เกี่ยวข้องแยกย้ายไปตรวจสอบในหลายประเด็น

ซึ่งประเด็นหลักคือ การตรวจสอบเอกสารโครงการจัดซื้อจัดจ้างรวม 7 โครงการ ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562-2564 ที่อยู่ระหว่างรอการจัดส่งเอกสารชี้แจงจาก อบต.ราชาเทวะ เมื่อได้เอกสารดังกล่าวมาแล้ว ก็จะเร่งพิจารณาดูว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ ก่อนขยายผลตรวจสอบในประเด็นที่พบพิรุธ นอกจากนี้ยังตรวจสอบไปถึงเรื่องการเปิดประมูล เช่น มีการกำหนดเงื่อนไขแข่งขันราคาอย่างไร มีการทำประชาคมสำรวจความคิดเห็น และได้รับการยินยอมของประชาชนในพื้นที่จริงหรือไม่

ส่วนที่มีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบดูการติดตั้งเสาไฟฟ้าในพื้นที่จริง จากการตรวจวัดความห่างระหว่างเสาไฟฟ้าแต่ละต้น พบว่าไม่สม่ำเสมอกัน มีการเว้นระยะห่างตั้งแต่ 10-14 เมตร ไม่ตรงกับที่นายก อบต.ฯ บอกว่า ก่อนการติดตั้งมีการวางแผนไว้ว่าจะเว้นระยะห่างระหว่างเสาไฟประมาณ 20 เมตร และต่อมาได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เหตุที่มีการติดตั้งค่อนข้างถี่ เพราะได้รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้านว่า แสงไฟสว่างไม่เพียงพอ ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งเรื่องปริมาณแสงสว่าง และเรื่องความคุ้มค่าด้วย

อย่างไรก็ตาม ตำรวจมีการตั้งข้อสังเกตถึงโครงการติดตั้งเสาไฟกินรี ที่เป็นโครงการเก่าเมื่อปี 2556 เคยถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ตรวจสอบ และเรียกให้ อบต.ราชาเทวะ คืนเงินงบประมาณ 67 ล้านบาท จากการทำโครงการเสาไฟกินรี ที่นำไปติดตั้งบนแขวงทางหลวงกิ่งแก้ว หลังพบว่าไม่มีหนังสืออนุญาตอย่างเป็นทางการ อีกทั้งเรื่องปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อยุติ และยังไม่มีการคืนเงินงบประมาณในส่วนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark