ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สปสช.จ่ายเยียวยาทุกชีวิต ดับจากฉีดวัคซีนโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สปสช. จ่ายเงินเยียวยาผู้ยื่นคำร้องหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ ตั้งแต่เจ็บป่วยเล็กน้อย ไปจนถึงขั้นเสียชีวิต ล่าสุดจ่ายให้แก่ผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน  

ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เปิดเผยว่า ได้สรุปผู้ยื่นคำร้องหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือถึงขั้นเสียชีวิต เพื่อขอรับเงินเยียวยาทั้งสิ้น 450 คน เข้าเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาจากการแพ้วัคซีน 334 คน เป็นผู้เสียชีวิต 8 คน รวมเป็นเงิน 5,566,300 คน สปสช.ไม่รอผลจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีความเสียหายจะพิจารณาเลย และแม้ว่าจะจ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นจะมีผลออกมาว่าไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน ก็จะไม่มีการเรียกเงินคืน

ด้าน นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากผลการพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ กรณีการเสียชีวิตภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด เบื้องต้นมีรายงาน 31 คน โดยในจำนวนนี้ได้รับการพิจารณาจากคณะผู้เชี่ยวชาญฯ 13 คน พบว่าไม่เกี่ยวเนื่องกับวัคซีน ส่วนที่เหลืออีก 18 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งการจะรู้สาเหตุที่แท้จริง ต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูล และต้องมีกระบวนการที่ดูทั้งการดูแลรักษา การส่งตรวจในโรงพยาบาล การผ่าชันสูตรหลังเสียชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark