ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กอ.รมน.จับมือพยัคฆ์ไพร กวาดล้างรีสอร์ทต่อเติมผิดกฎหมายที่เพชรบูรณ์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. และชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ตในพื้นที่ อำเภอเขาค้อ และภูทับเบิก พบต่อเติมใหม่ผิดกฎหมายสองจุดร่วมร้อยแห่ง

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ได้ประสานการปฏิบัติกับ นายชาญชัย กิจศักดาภาพ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ กำหนดพื้นที่เป้าหมายสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จากการตรวจสอบกำหนดพื้นที่เป้าหมาย พบสิ่งปลูกสร้างอาคาร รีสอร์ต จุดกางเต้นท์ ที่เกิดขึ้นใหม่ และต่อเติมจากพื้นที่เดิม มากกว่า 20 แห่ง โดยบางรายได้เคยถูกตรวจยึดไปแล้ว แต่ยังมีการประกอบการ และก่อสร้างที่พักเพิ่มขึ้นใหม่อีก คณะเจ้าหน้าที่จึงจัดเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศ และข้อมูลสิทธิการถือครองที่ดิน โดยละเอียดทุกเป้าหมายต่อไป

ส่วนที่ภูทับเบิก และอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ จากการตรวจสอบกำหนดพื้นที่เป้าหมายพบสิ่งปลูกสร้างอาคาร รีสอร์ต จุดกางเต้นท์ ที่เกิดขึ้นใหม่ และก่อสร้างต่อเติมจากพื้นที่เดิม ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มากกว่า 50 แห่ง คณะเจ้าหน้าที่จึงจัดเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศ และข้อมูลสิทธิการถือครองที่ดิน โดยละเอียดทุกเป้าหมายต่อไป

กลุ่มนายทุนอาศัยช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 เร่งก่อสร้างอาคารจำนวนมาก หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปจะมีรีสอร์ตที่ผิดกฎหมายผุดขึ้นบนยอดเขาเต็มไปหมด จนยากต่อการควบคุม และแก้ไขปัญหาดังเช่นในอดีต ที่ต้องบังคับใช้กฎหมายจนถึงขั้นต้องรื้อทุบทิ้งซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก ถ้าทุกคนเคารพกฎหมาย และกติกาบ้านเมือง รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง แต่เนื่องจากมีสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ กลุ่มนายทุนจึงอาศัยช่องว่างเร่งการก่อสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวม 2 พื้นที่
ทั้งเขาค้อ และภูทับเบิก มีโรงแรม รีสอร์ต ก่อสร้างขึ้นใหม่ ร่วมร้อยแห่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark