ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พยัคฆ์ไพร - กอ.รมน. ภาค 4 ตรวจสอบลักลอบตัดไม้เทียนทะเล

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่พยัคฆ์ไพร ร่วมกับ กอ.รมน.ภาค 4 ลงพื้นที่เกาะสมุย ตรวจสอบกลุ่มขบวนการลักลอบขุดล้อมไม้เทียนทะเล เพื่อการค้าทำบอนไซ

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ ลงในกลุ่มรวมพลคนสมุย ว่า "ในที่สุดก็หมดเทียนทะเล 2 ต้นสุดท้าย บนหาดแหลมทราย" พร้อมกับภาพต้นเทียนทะเลที่ได้เคยถ่ายไว้ และภาพล่าสุดที่เหลือแต่ต่อไม้

ความคืบหน้าเรื่องนี้ ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และชุดปฏิบัติการ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย เข้าตรวจสอบบริเวณหาดแหลมทราย หมู่ที่ 1 ตำบลแม่น้ำ ไม่พบต้นเทียนทะเล พบแต่ตอไม้เทียนทะเล 1 ตอ ที่ถูกตัดจนแห้งตาย ส่วนที่ถูกตัดใหม่ตามภาพที่มีการโพสต์ เจ้าหน้าที่หาไม่พบ คาดว่าน่าจะถูกน้ำทะเลพัดเอาทรายมาทับถมไว้ สำหรับต้นเทียนทะเลบริเวณดังกล่าว ชาวบ้านและชาวประมงพื้นบ้านได้ช่วยกันอนุรักษ์รักษาไว้ไม่ให้ใครเข้ามาตัดทำลาย แต่ด้วยที่ต้นเทียนทะเลอยู่ไกลจากชุมชน ทำให้ถูกคนร้ายอาศัยจังหวะเข้ามาลักลอบในช่วงเวลาที่ปลอดผู้คนหรือในเวลากลางคืน

จากการขยายผลตรวจสอบ พบว่ามีกลุ่มขบวนการเข้ามาลักลอบตัด ฟัน เพื่อเตรียมลักลอบขุดล้อมไม้เทียนทะเลออกจากพื้นที่ สืบทราบว่าเป็นกลุ่มกระบวนการ ที่มาจากนอกพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้ามากระทำผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ่อผุด ต่อไป สำหรับ ไม้เทียนทะเล เป็นไม้หวงห้าม อยู่ในขั้นตอนดำเนินการตามกฏหมาย เพื่อออกพระราชกฤษฎีกา กำหนดเป็นไม้ห่วงห้าม ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ฉบับใหม่

ต้นเทียนทะเล มีการนำไปทำบอนไซ ซึ่งได้ชื่อว่า "ราชาบอนไซ" ราคาที่นำไปขายมีตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน และราคาสูงสุดที่มีการรายงานข่าว สามารถนำไปขายได้ถึงหลักล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark