ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปลัด อบจ.ร้อยเอ็ด หัวใจวาย แพทย์ระบุไม่เกี่ยวกับฉีดวัคซีนโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อช่วงเช้า ปลัด อบจ.ร้อยเอ็ด ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลหลังไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ได้เสียชีวิตแล้ว แพทย์ชี้สาเหตุเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลว ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

โดยนายทิวา มวยดี ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จากอาการหน้ามืดหมดสติ หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์พบว่านายทิวา มีภาวะผิดปกติที่ลิ้นหัวใจ และรักษาห้องไอซียูนานถึง 7 วัน ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา        

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้เสียชีวิต แพทย์ระบุว่านายทิวา มีอาการลิ้นหัวใจรั่ว และพบว่าเป็นมานานแล้ว แต่นายทิวา อาจไม่รู้ตัว และไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ก็ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัย และยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

ทั้งนี้มีข้อควรระวังในการฉีดวัคซีน โดยศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกการเตรียมพร้อมในการเข้ารับวัคซีนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นก่อน ระหว่าง และหลังฉีดวัคซีน ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้ยาที่มีผลต่อเส้นเลือดทำให้หดตัวในวันที่ฉีดวัคซีนและ 14 วันหลังจากนั้น เลี่ยงใช้ยาคุม 14 วันก่อนและหลังฉีดวัคซีน ไม่จำเป็นต้องหยุดดื่มชา กาแฟ และควรดื่มน้ำตามปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark