ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประติมากรรมเสาไฟหิวแสง วันนี้ต้องถอดหนี?

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ประติมากรรมเสาไฟ หากดูเผิน ๆ ก็ถูกมองว่าสวยงาม สร้างเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดนั้น ๆ แต่หากมองลึกไปถึงงบประมาณที่มีราคาสูงลิ่ว ความสวยเหล่านั้นอาจกลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ล่าสุดมีบางพื้นที่ถอดประติมากรรมเสาไฟไปเก็บแล้ว ไม่รู้ว่าเพราะกลัวถูกตรวจสอบ หรือสังคมตั้งคำถาม

ประติมากรรมเสาไฟกินรีหิวแสง อบต.ราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 6,773 ต้น ใช้งบประมาณกว่า 642.65 ล้านบาท เฉลี่ยต้นละเกือบ 95,000 บาท กลายเป็นจุดเริ่มต้นมหกรรมการขุดเสาไฟของแต่ละจังหวัดในประเทศไทย พร้อมคำถาม นำงบประมาณภาษีประชาชนมาเผาผลาญเล่นโดยไร้ประโยชน์หรือไม่ มีความจำเป็นแค่ไหนที่การติดตั้งเสาไฟต้องเบิกงบประมาณสูงถึงเพียงนี้

ไม่กี่วันหลังเป็นข่าว ประติมากกรมเสาไฟโผล่ให้พรึบ ทั้งเสาไฟเครื่องบิน ของ อบต.หนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ งบประมาณ 2.485 ล้านบาท เสาไฟมโนราห์ กลางเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา งบประมาณ 33 ล้านบาท เสาไฟเรือหงส์ เทศบาลตำบลหันคา อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท 497,550 บาท

จากประติมากรรมที่อวดโฉมในวันวาน มาวันนี้ต้องรีบเก็บ อย่างเสาไฟประติมากรรมหงส์ ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่เคยตั้งตระหง่านถูกถอดเก็บเกลี้ยง เสาไฟแม่ค้าพายเรือ เทศบาลตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรี ต้องรื้อทิ้งกว่า 60 ต้น เพราะถูกน้ำท่วมปี 54 ใช้งานไม่ได้ งบต้นละ 40,000 บาท

จับตาวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) อบต.ราชาเทวะ เตรียมประชุมอนุมัติเสาไฟกินรีอีก 720 ต้น งบประมาณ 68.4 ล้านบาท เสียงทัดทานจากประชาชนจะสามารถหยุดโครงการนี้ได้หรือไม่ หากเหตุผลแค่ต้องการเพิ่มแสงส่องสว่าง มองว่าหากหาราคาที่ถูกกว่านี้ แสงที่ส่องคงไม่มืดกว่ากระมัง

ประติมากรรมเสาไฟต่อให้เริ่มต้นด้วยความงดงาม สุดท้ายก็ต้องดับลง หากแสงเหล่านั้นไร้ค่าเกินความจำเป็น หวังเป็นอย่างยิ่งในวันข้างหน้าจะมีไม่การนำงบประมาณภาษีของประชาชน ไปใช้กับสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark