ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แผนรองรับ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

ข่าวภาคค่ำ - เปิดแผนรองรับ ภูเก็ต SandBox ศบค. ได้เตรียมการไว้ถ้าเกิดความเสี่ยงโควิด-19 ระบาด จะนำไปสู่การชะลอ หรือ ยกเลิกโครงการเปิดนำร่องการท่องเที่ยวได้ ทั้งภูเก็ต และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

แผนการรับมือชะลอหรือยกเลิกโครงการ ภูเก็ต SandBox ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 มีแนวทางการพิจารณาตามสถานการณ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน ได้แก่ ถ้าเปิดภูเก็ต Sandbox แล้วผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 คนต่อสัปดาห์ หรือระบาดมากกว่า 3 อำเภอ และ  6 ตำบล หรือพบเกิน 3 คลัสเตอร์ ระบาดในวงกว้าง นอกจากนี้ยังต้องติดตามจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย ว่ามากเกินกว่าที่โรงพยาบาลจะรับไหวแล้วหรือไม่

ถ้าสถานการณ์ระบาดเปลี่ยนไป ก็มีมาตรการปรับเปลี่ยน 4 ระดับ คือ 1.ปรับลดกิจกรรมการท่องเที่ยว 2.Sealed Route หรือให้ท่องเที่ยวได้ในเส้นทางปิด 3.การกักตัวในโรงแรม Hotel Quarantine และสุดท้าย ถ้าไปต่อไม่ได้ ก็ยุติ Phuket Sandbox

แผนนี้ จะใช้กับการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เกาะสมุย เกาะเต่า และเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รายงานความคืบหน้าเรื่องการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 และการเตรียมการรองรับนโยบายเปิดประเทศตามเป้าหมาย 120 วัน โดยเฉพาะการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่ต้องวางแผนกรณีพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่นำร่องด้วย ส่วนการทบทวนแผนเปิดพื้นที่นำร่อง Phuket Sandbox ต้องเสนอ ศบค. พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนความพร้อมที่จังหวัดภูเก็ต เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากร และเชื่อว่าจะฉีดได้ครบตามเป้าที่ตั้งไว้ 75 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยววันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป

ขณะที่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการเปิดประเทศในอีก 120 วัน ว่าต้องพิจารณาสถานการณ์ผู้ติดเชื้อด้วย ถ้าลงมาอยู่ในหลักหน่วย หลักสิบ และมีผู้เสียชีวิตวันละไม่มาก ก็เหมาะสมที่จะเปิดประเทศได้ แต่ถ้ายังติดเชื้อเป็นหลักพัน การเปิดประเทศก็ไม่เกิดประโยชน์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark