ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โคบาลอาสา ช่วยวัวป่วย ลัมปีสกิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงนี้ เจ้าของวัวหลายคนต้องเสียค่าใช้จ่ายรักษาวัวป่วย ลัมปี สกิน ของตัวเอง ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท เพราะไม่ค่อยมีความรู้ด้านการรักษา ทำให้ทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดตั้งทีม มข.โคบาลอาสา ร่วมกับชาวบ้าน ออกรักษาวัวป่วย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จนสามารถลดการตายของวัวได้ ติดตามรายงานจากคุณชนะชัย แก้วผาง

กว่า 1 สัปดาห์ ที่กลุ่ม มข.โคบาลอาสา คอยให้ความรู้ ติดตามอาการ และรักษาวัวป่วยลัมปีสกินช่วยชาวบ้าน ในอำเภอชนบทและอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เริ่มรักษาวัวป่วยกว่า 30 ตัว หายปกติเกือบ 20 ตัว ยังคงช่วยรักษาเพิ่มอีก ที่สำคัญลดการตายของวัวได้เป็นอย่างดี

โคบาลอาสา พยายามสอนให้ชาวบ้านในตำบลบ้านแท่น อำเภอชนบท ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้กับวัวป่วยค่อนข้างดุ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการจับวัวพ่นยาให้ถูกวิธี

โคบาลอาสาช่วยกันจับวัวตัวนี้ผูกยึดกับคอก ก่อนวัดไข้ และปฐมพยาบาลวัวป่วยตามอาการ การจับวัวบางตัวไม่ง่ายอย่างที่คิด

เจ้าของวัวส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าวัวตัวเองป่วยลัมปีสกิน จึงซื้อยาทั่วไปรักษาตามความเข้าใจ สุดท้ายไม่ได้ผล วัวป่วยหนักขึ้น บางตัวก็ตาย แต่พอมีโคบาลอาสามาช่วยทำให้ชาวบ้านอุ่นใจขึ้น

โครงการ มข.โคบาลอาสา เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือจากอาจารย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับบัณฑิตโครงการ มหาลัยสู่ตำบล และชาวบ้าน รวมกลุ่มช่วยรักษาวัวป่วยลัมปีสกิน และติดตามอาการ บรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

โคบาลอาสา ยังคงลงพื้นที่ช่วยเหลือวัวป่วยลัมปีสกินในถิ่นฐานบ้านเกิดตัวเอง ส่วนชาวบ้านจากที่เคยกังวลใจ ต่างก็อุ่นใจ เพราะมีกลุ่มคนอาสาคอยเป็นที่พึ่ง ในช่วงลัมปีสกินยังคงระบาดเช่นนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark