ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กว่าจะเป็นโคบาลอาสาวัวป่วย ลัมปี สกิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ขณะที่ประเทศไทยกำลังรอวัคซีนป้องกันลัมปี สกิน เข้ามาเพิ่มอีก 5 ล้านโดส แต่โรคนี้ยังระบาดในวัวของชาวบ้าน และทยอยล้มตาย มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงเปิดรับโคบาลอาสา เพื่อออกไปรักษาวัวให้ชาวบ้านใน 11 จังหวัด ติดตามจากคุณชนะชัย แก้วผาง

นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เกือบ 200 คน ถูกแบ่งกลุ่มฝึกโคบาลอาสารักษาวัวป่วยลัมปี สกิน ในพื้นอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น พวกเขาถูกฝึกตั้งแต่การเข้าถึงพื้นที่และเจ้าของวัวป่วย

โคบาลอาสาถูกฝึกให้ประสานข้อมูลกับชาวบ้าน เพื่อระบุพิกัดที่วัวป่วย จากนั้นก็ร่วมกับอาสาท้องถิ่นที่ชินเส้นทาง พาลัดเลาะเข้าพื้นที่

ยังไม่มีใคร เคยรักษาวัวป่วยลัมปี สกิน มาก่อน อาสาพี่เลี้ยง จึงเริ่มฝึกตั้งแต่การสอบถามอาการกับเจ้าของ จับวัวให้ถูกต้อง ขั้นตอนนี้ค่อนข้างอันตราย

เมื่อสามารถจับตัววัวป่วยได้แล้ว และมั่นใจว่าปลอดภัย พวกเขาก็จะฝึกให้ตรวจวัดไข้ น้ำหนัก และให้ยาตามอาการ วัวมากกว่า 20 ตัว ของชาวบ้าน กำลังป่วย กระทั่งโคบาลอาสาเข้ามาช่วยดูแลโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทำให้มันอาการดีขึ้น

ครบ 1 สัปดาห์แล้ว ที่โคบาลอาสา ฝึกให้รักษาและติดตามอาการวัว ต่อไปพวกเขาพร้อมจะนำความรู้ไปช่วยเหลือชาวบ้านด้วยตัวเอง ในพื้นที่ 135 ตำบล 11 จังหวัดของภาคอีสาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark