ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ส่งโคบาลอาสาช่วยวัวป่วยลัมปีสกิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อวานนี้เราได้นำเสนอการฝึกโคบาลอาสาเกือบ 200 คน เพื่อช่วยรักษาวัวป่วยลัมปีสกินในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคอีสาน วันนี้เราจะไปดูกันว่า หลังจากที่พวกเขาฝึกฝนมาตลอด 1 สัปดาห์ จะสามารถช่วยชาวบ้านได้มากน้อยแค่ไหน ติดตามจากคุณชนะชัย แก้วผาง

ตลอด 1 สัปดาห์ โคบาลอาสา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถูกฝึกให้รักษาและติดตามอาการวัวป่วยลัมปีสกิน นี่เป็นวันแรก ที่พวกเขาลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน

เราติดตามทีมโคบาลอาสา ไปที่อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ทีมอาสาเริ่มสอบถามอาการของวัวกับเจ้าของ แล้วพยายามจับแม่วัวแยกออกจากลูกที่ป่วย

โคบาลอาสาจับลูกวัวป่วยวัดไข้ตามขั้นตอนที่ฝึกฝนมา พอรู้ว่าวัวไม่มีไข้ ก็ให้ยาบำรุง สร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการป่วยซ้ำ

ผู้นำชุมชนพาทีมโคบาลอาสา เดินเท้าไปยังคอกวัวที่ป่วยอีกจุด ดูเหมือนว่า วัวที่อาสาทีมก่อนหน้ารักษาและติดตามอาการเริ่มหายดี

แม้วัวบางตัวจะหายป่วยแล้ว แต่โคบาลอาสา ยังต้องเฝ้าระวัง ไม่ให้แผลอักเสบขึ้นมาอีก กระทั่งพวกเขามาเห็นลูกวัวอายุ 1 เดือน ป่วยหนัก มีอาการอ่อนแรง

โคบาลอาสา ช่วยกันจับลูกวัวตรวจวัดไข้ ตอนนี้ลูกวัวไข้สูง ต้องให้วัคซีนลดไข้และยาต่อเนื่องจนกว่าไข้จะหาย

เจ้าของวัวป่วยส่วนใหญ่เคยให้อาสาปศุสัตว์ นำวัคซีนฆ่าเชื้อ หรือไม่ก็ยาลดไข้มาฉีด แต่ไม่ได้ฉีดต่อเนื่อง ทำให้อาการวัวที่กำลังดีขึ้นทรุดลงและที่สุด ดื้อยา โคบาลอาสาจึงต้องให้วัคซีนตัวใหม่

ยังมีเจ้าของวัวอีกหลายพื้นที่ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับโรคลัมปีสกิน กลุ่มโคบาลอาสา จึงพยายามเพิ่มเครือข่าย ไปช่วยเหลือ ทั้งรักษา ติดตามอาการ รวมถึงการใช้ยารักษาให้ถูกต้อง พงษ์พาณิช 

พรุ่งนี้เราจะมาตามต่อเรื่องการใช้ยากับวัวป่วยลัมปีสกิน หลังชาวบ้านบางคนจ้างหมออาสามาฉีด ปรากฏว่าวัวอาการทรุดหนักกว่าเดิม และพบยาบางชนิดนำเข้าผิดกฎหมาย เข้าข่ายยาเถื่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark