ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ไฟเซอร์ เซ็นสัญญาซื้อขายวัคซีนโควิดให้ไทย 20 ล้านโดส ส่งมอบไตรมาส 4 ปีนี้




จากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากลงนามในสัญญาการสั่งซื้อล็อตแรก 20 ล้านโดสเรียบร้อยแล้ว ทางการไทยจะเจรจาขอซื้อวัคซีนของไฟเซอร์เพิ่มอีก 50 ล้านโดส ซึ่งในวันนี้ (20 ก.ค. 64) ทางไฟเซอร์ และ ไบออนเทค ได้ประกาศลงนามสัญญาร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดสสำหรับปี 2564 ให้กับประเทศไทย โดยมีแผนกำหนดการส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

การลงนามครั้งนี้ ได้รับการยืนยัน จากจดหมายแถลงการณ์ของบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในวันนี้ (20 ก.ค.) โดยมีใจความสรุปดังนี้

"เรามีความยินดีที่ได้เซ็นสัญญาที่มีความสำคัญนี้กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นที่มีร่วมกันในความพยายามที่จะลดการติดเชื้อในประเทศ สัญญานี้เป็นการเน้นยํ้าถึงความมุ่งมั่นของไฟเซอร์ในการจัดหาวัคซีนที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 นี้และยังเป็นการเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของคนทั่วโลก"

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายข้อตกลงร่วมกันในการจัดหาวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์  20 ล้านโดสมาให้กับคนไทย  เชื่อว่าความร่วมมือนี้จะนำไปสู่การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น มั่นใจว่าวัคซีนที่สั่งซื้อจะมาภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ตามข้อตกลงในสัญญา อย่างไรก็ตาม จะมีวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดสมาถึงในปลายเดือนนี้ เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่น ๆ รวมทั้งประเทศไทยมีแผนสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดสในปีหน้า

วัคซีนไฟเซอร์ ฉีดจำนวน 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 21 วัน และขึ้นทะเบียนให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก (WHO EUL) ทำให้มั่นใจได้ว่าประเทศไทยจะมีวัคซีนหลากหลายชนิดฉีดให้กับประชาชนและสร้างความมั่นคงทางสุขภาพของประเทศไทยต่อไป

สำหรับวัคซีนของไฟเซอร์ที่รัฐบาลสหรัฐฯ บริจาคให้ไทยจำนวน 1.5 ล้านโดสมีกำหนดมาถึงไทย ซึ่งจะเร่งฉีดให้พื้นที่ระบาดหนักอย่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งเป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิ (booster dose) ให้บุคลากรทางการแพทย์ โดยจะเข้ามาในวันที่ 29 ก.ค. นี้

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี



ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark