ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

รพ.ธรรมศาสตร์ โพสต์เศร้า ไอซียู รพ.สนาม เต็มหมดแล้ว หลังต่อสู้โควิดครบ 100 วัน




วานนี้ (19 ก.ค.64) เพจ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถึงสถานการณ์การรับมือผู้ป่วยจากโควิด-19 ซึ่งเพิ่มขึ้นทุกวัน หลังเปิด รพ.สนามมาแล้วครบ 100 วัน โดยมีใจความดังนี้

วันที่มืดมนอีกวันหนึ่ง เพราะแทนที่เราจะเฉลิมฉลองครบหนึ่งร้อยวันของโรงพยาบาลสนาม พวกเรากลับต้องมาตื่นตระหนกและเศร้าใจกับตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่ติดโควิดมากถึง 11397คนแทน

ดูเหมือนว่าวันแรกในสัปดาห์สุดท้ายของการรบประวิงสถานการณ์ของเราจะคล้ายกับเป็นวันสุดท้ายจริง ๆ วันนี้เรามีเรสซิเด้นท์ Med มีผลตรวจswabเป็นบวกอีกสองคนและเจ้าหน้าที่อื่นในวอร์ดอีกสามคน เฉพาะเรสซิเด้นท์ Med  ที่ต้องกักตัวอย่างน้อยอีกเจ็ดวันก็มีถึง 15 คนละ ยังไม่รวมพยาบาลในวอร์ด Med หลายวอร์ดอีกไม่น้อยกว่ากัน   ถ้าเทียบกับการรบในสงครามจริง วันนี้กำลังรบของเราละลายไปครึ่งกองร้อย และส่วนใหญ่เป็นระดับผู้บังคับหมวดและรองผบ.ร้อย การสั่งการในแต่ละแนวรบรวนเรไปเกือบทั้งหมด เพราะไม่มีหัวหน้าแพทย์ Med ในแต่ละวอร์ดคอยดูแลตัดสินใจสั่งการเรื่องการรักษาคนไข้ในวอร์ด     

ข้อมูลของฝ่ายควบคุมการติดเชื้อบอกกับเราว่า จนถึงวันนี้ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรสนับสนุนของ รพ ธรรมศาสตร์ ติดเชื้อโควิดสะสมไปแล้วถึง 72 ราย

ข่าวเศร้าที่ไม่ควรบอกต่อสาธารณะ แต่คงต้องบอกให้ทราบก็คือ วันนี้ ICU ทุกห้องของเราเต็มทั้งหมดแล้ว และห้อง Negative ที่จะรับผู้ป่วยใส่ Tube ของเราทีมีอยู่ 19เตียง มีผู้ป่วยใส่ Tube อยู่เต็มทุกห้องแล้ว ผู้ป่วยวิกฤตอื่นระดับที่ต้องใช้ Hi-flow เพื่อช่วยให้ออกซิเจนในเตียงวิกฤติที่มีอยู่อีก 32เตียงนี่ก็เต็มอยู่ หากอาการผู้ป่วยเลวร้ายลง และต้องใส่ tube เพิ่ม เราไม่สามารถดำเนินการให้ได้อีกแล้ว แม้จะมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เพราะไม่มีห้องวิกฤตสีแดงเข้มรองรับ ทั้งนี้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงผู้ป่วยวิกฤติรายใหม่ที่กำลังจะเข้ามาอีกเรื่อย ๆ ทุกวัน เพราะแต่ละวันเราได้รับคำร้องขอจากญาติของบุคลากร จากหน่วยงานของรัฐที่ทำงานใกล้ชิดกับเรา ร้องขอผ่าน รพ.อำเภอต่าง ๆ  ในพื้นที่ ที่จะขอส่งผู้ป่วยอาการหนักที่เกินวิสัยจะช่วยชีวิตได้ในโรงพยาบาลระดับอำเภอมาที่ รพ.ธรรมศาสตร์  แต่เราก็ต้องอธิบายโดยกลั้นน้ำตาไปด้วย ว่าศักยภาพของเราในเรื่องผู้ป่วยนี้ได้ถูกใช้ไปทั้งหมดแล้วจริง ๆ และทุกคนที่เป็นญาติมิตรหรือเป็นคนในครครอบครัวของคนไข้ที่ถูกปฏิเสธการขอ refer ก็ทราบดีว่า ผลของการไม่สามารถรับreferเข้ามาเพื่อช่วยชีวิตที่นี่ได้นั้น คืออะไร

เราเพียงแต่จะส่งข่าวสารนี้เพื่อจะบอกว่าสถานการณ์ของโรงพยาบาลของเรา และของระบบสาธารณสุขของเรา อยู่ในระดับเกินกว่าคับขันแล้ว ในเวลานี้ ขออย่าให้ใครป่วยหรือต้องติดเชื้ออีกเลย  ถ้าเราขอได้อย่างนั้น  เพราะในขณะนี้ สถานการณ์ของประเทศอยู่ในระดับปั่นป่วน สับสน วุ่นวาย และเกือบจะจัดการอะไรไม่ได้แล้ว ขอให้ทุก ๆ คนอย่าป่วยและพยายามดูแลตัวเอง อย่าต้องเข้ามาในโรงพยาบาลด้วยโรคนี้ในขณะนี้อีกเลย เพราะระบบโรงพยาบาล...ถูกคุกคามจนถึงระดับเกือบจะล่มสลายแล้วในสัปดาห์นี้ ทั้งจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมหาศาล ทั้งจากการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์เอง ทั้งขาดกำลังสนับสนุน ทั้งในทางกายภาพและทางจิตใจจากฝ่ายนโยบาย และหากสามารถทำได้ บุคลากรทางการแพทย์ของเราก็คงอยากจะ wfh 100% เหมือนคนที่มีหน้าที่คนอื่นๆในประเทศนี้ด้วยเหมือนกันนะ

เมื่อวานเราแจ้งแล้วว่าวัคซีนAstraของเราจะหมด และจะต้องปิดศูนยรับวัคซีนที่ยิม 4 ตั้งแต่ 24 กค เป็นต้นไป ทั้งๆที่เรามีคนลงทะเบียนจอง Astra ไว้ที่เราอีกห้าหมื่นคน โดยไม่รู้แน่ว่าคนเหล่านี้จะถูกลอยแพไปอีกนานเท่าใด เราขอร้อง เราอ้อนวอน ให้ผู้ปกครองประเทศใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายเพื่อจำกัดการส่งออกAstra เพียงบางส่วน เพื่อเหลือให้คนไทยที่เสียภาษีไปเป็นเงินค่าวัคซีนได้ฉีดบ้างเพียงไม่ถึงครึ่งของกำลังการผลิต ก็ไม่มีคำตอบอะไรจากรัฐบาล 

ที่จริงวัคซีนAstra ของเราจะหมดก่อนหน้านั้นด้วยซ้ำ แต่เราขอยืมสถานที่ที่ยิม 4 มาใช้เป็นที่ฉีดซิโนแวคเข็มที่สอง และเข็มแรกบางส่วนเสียสองวัน คือวันนี้ 19 และ23 กค. ตามที่มีการลงคิวนัดไว้เดิม เพราะ รพ.หลักซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่ฉีดซิโนแวค น่าจะไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับผู้คนระดับเกือบสองพันคนต่อวันมากนักในช่วงเวลานี้  เพราะฉะนั้น คิวฉีดAstra วันละ 2000 คนของเรา จึงเหลือแค่สามวัน คือ 20-21-22 กค. นี้เท่านั้น นั่นคือสาเหตุจริงๆของการปิดศูนย์รับวัคซีน เพราะว่ารัฐบาล ศบค. สธ. และจังหวัดปทุมธานี ไม่มีวัคซีนมาให้เราฉีดอีกแล้ว

มาวันนี้ เราเสียใจนะที่จะต้องบอกอีกว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ จะไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิดจากโรงพยาบาลอื่นๆเข้ามาดูแลรักษาได้อีกแล้ว เพราะในขณะนี้ เรารับผู้ป่วยโควิดไว้ดูแลถึง 400 คนแล้วทั้งยังมีบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เอง ต้องเข้ารับการกักตัวเป็น PUI มากกว่า 30 คนในโรงพยาบาลสนามในขณะนี้ การกักตัวเคส PUI จำเป็นต้องใช้ห้องแยกเฉพาะ และไม่สามารถให้ PUIสองรายอยู่ในห้องเดียวกันได้ นั่นหมายความว่าศักยภาพในเรื่องเตียงทั้งหมดของเราได้ถูกใช้ไปเต็มกำลังแล้วในวันนี้

เราเสียใจนะที่ไม่อาจรับช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆจากโรงพยาบาลอื่นได้อีกแล้วแต่เราก็ทำจนเต็มกำลังของพวกเราแล้ว จริงๆนะ วันนี้ที่ยิมสี่ เราใช้ศูนย์รับวัคซีนเป็นที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่สองและเข็มแรกบางส่วนสำหรับคนที่มีนัดไว้ เดิมจะให้ไปฉีดที่โรงพยาบาลตามนัด แต่เราเห็นว่าไม่ควรจะให้ผู้รับวัคซีนต้องเข้าพื้นที่ที่มีผู้ป่วยโควิดอยู่โดยเฉพาะกับคนมากถึง 1500คนที่นัดมาวันนี้ จึงขอใช้วันที่ 19 และ 23 เป็นวันสำหรับฉีดซิโนแวคทั้งหมด และเราก็ฉีดให้ได้ 1246 คนจากที่มีคิวนัดไว้ราว1500คน
        
เตียงเต็มแล้วทั้งในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม เหลือหนทางเดียวเท่านั้นที่เราจะช่วยดูแลผู้ป่วยโควิดของเราได้คือการส่งผู้ป่วยใหม่เข้าสู่โครงการ Home Isolation ซึ่งวันนี้รับผู้ป่วยเข้าไปดูแลสะสมได้เกือบ 300 คนแล้ว นี่อาจจะเป็นหนทางสุดท้ายที่เราจะช่วยประคับประคองสถานการณ์โควิดของเราและของประเทศต่อได้บ้าง และคงไม่มีทางอื่นที่ดีไปกว่านี้ในสถานการณ์ที่เป็นอยู่  สถานการณ์ที่เราไม่มีปัญญาความสามารถที่จะหาวัคซีนมาฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับคนอีกมากกว่า50ล้านคนได้เพียงพอในเดือนที่วิกฤติมากที่สุดนี้..

BUGABOO NEWS

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark