ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช.จ่อคิวฟัน รวมมิตรปมส่อทุจริต อบต.ราชาเทวะ

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 เคยย้อนรอยการใช้งบประมาณในหลายโครงการ วงเงินรวมหลายร้อยล้านบาทของ อบต.ราชาเทวะ ที่เคยตรวจสอบไว้ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ล่าสุด นอกจากมีบางกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่จ่อคิวกำลังจะมีการชี้ขาดในเร็ว ๆ นี้ เป็นเรื่องไหนบ้าง ไปติดตามจากคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

มีอย่างน้อย 5 โครงการที่คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบการใช้งบประมาณของ อบต.ราชาเทวะ ไล่ตั้งแต่เสาไฟฟ้ากินรี ราคาแพง ติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน มูลค่ากว่า 67 ล้านบาท, ประติมากรรมสารพัดสัตว์ ตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ ช่วงถนนกิ่งแก้ว-ราชาเทวะ ระยะทางเกือบ 17 กิโลเมตร วงเงินเกือบ 200 ล้านบาท, ตู้ดับเพลิงอุ่นใจ มูลค่า 300,000 บาทต่อตู้ วงเงินกว่า 104 ล้านบาท, รถดับเพลิงกู้ภัย แบบกระเช้าบันไดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ราคาเกือบ 40 ล้านบาท และการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือซีซีทีวี วงเงินกว่า 72 ล้านบาท เฉพาะ 5 โครงการที่เราหยิบยกมาให้เห็น เป็นเงินรวมกว่า 483 ล้านบาท ซึ่งในวันนี้เราจะมาเจาะลึกกันเรื่องซีซีทีวี เพราะ ป.ป.ช.ใกล้จะสรุปสำนวนแล้ว

จากการตรวจสอบของคอลัมน์หมายเลข 7 ในปี 2557 ร่วมกับ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่า สตง.ในขณะนั้น พบว่าโครงการติดตั้งกล้องซีซีทีวี ระบุราคากลางไว้ที่ 72,650,000 บาท ดำเนินการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบริษัท ไอมีเดีย เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง จึงได้ทำสัญญาซื้อขายกับ อบต.ราชาเทวะ ด้วยราคา 72,720,000 บาท กำหนดการชำระเงิน 3 งวด งวดที่ 1 และ 2 30% เป็นเงินงวดละกว่า 21.7 ล้านบาท และงวดสุดท้าย 40% เป็นเงินกว่า 28,960,000 บาท รวม 72,420,000 บาท

สตง.พบว่าโครงการนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาท้องถิ่น เพื่อขออนุมัติงบจ่ายขาดเงินสะสม ไม่เป็นไปตามระเบียบหลายประการ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ควรดำเนินการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี ในรายจ่ายเพื่อการลงทุน การนำเสนอโครงการไม่มีแบบแปลน หรือแผนผังระบบเครือข่ายที่เรียกว่า เน็ตเวิร์ก ไดอะแกรม อีกทั้งราคาจัดซื้อก็สูงกว่าท้องตลาดในหลายรายการ ส่งผลให้รัฐเสียหายกว่า 12 ล้านบาท

ทุกโครงการจัดซื้อจัดจ้างของ อบต.ราชาเทวะ ที่คอลัมน์หมายเลข 7 เริ่มตรวจสอบต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2556 เริ่มเห็นผลสรุปที่ ป.ป.ช.ใกล้ชี้มูลความผิดในวันนี้ ดีเดย์กรณีแรกไปแล้วกับรถดับเพลิง และกล้องซีซีทีวี กำลังจะเป็นคิวต่อไป ยังเหลือการตรวจสอบในบัญชียาวเป็นหางว่าว กับปริศนาทำไมมีบริษัทเอกชนเพียงแค่ไม่กี่รายที่ได้โครงการ เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ต้องหาข้อสรุปเพื่อดำเนินการกับคนทำผิดต่อไป

ตอนหน้า คอลัมน์หมายเลข 7 จะติดตามการอนุมัติเงินจ่ายขาดสะสมของ อบต.ราชาเทวะ ในปีงบประมาณ 2564 เหลือเวลาอีกสองเดือนเศษจะสิ้นปีงบประมาณ ใช้ไปแล้วเท่าไหร่ กับโครงการอะไร ยังเหลือเงินให้บริหารอีกแค่ไหน ติดตามในข่าวภาคค่ำ พรุ่งนี้ (21 ก.ค.)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark