ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

อำนวยความสะดวกให้ชาว สปป.ลาว กลับประเทศ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทางการไทยอำนวยความสะดวก ให้แก่ ชาว สปป.ลาว ที่มีความประสงค์ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา

โดยวันนี้ตั้งแต่ในช่วงเช้า ได้มีประชาชนชาวสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต่างขนสัมภาระแสดงความประสงค์ ที่จะขอเดินทางผ่านแดนที่ด่านสากลไทย-ลาว ช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

โดยช่วงนี้ มีชาว สปป.ลาว เริ่มทยอยขอเดินทาง กลับมากกว่าที่ผ่านมา เฉลี่ยวันละ 50-100 คน ซึ่งทางการไทยอนุญาตให้รถโดยสารที่นำ ชาว สปป.ลาว มาส่ง สามารถเข้ามาจอดส่งได้ถึงหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยไม่ต้องลงจากรถ ที่สถานีขนส่งช่องเม็ก ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร เพราะไม่ต้องการให้เดินผ่านชุมชนบริเวณหน้าด่าน และเพื่อเป็นการป้องกันการนำเชื้อเข้ามาระบาดในชุมชน
   
ขณะที่ ทางการของ สปป.ลาว ได้มีการตั้งเต็นท์คัดกรองหาเชื้อโควิด-19 จากประชาชนชาว สปป.ลาว ที่เดินทางกลับเข้าประเทศทันที บริเวณด่านพรมแดนของลาว ซึ่งหากพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ก็จะให้กักตัว 14 วัน และจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อ ส่วนคนที่ตรวจไม่พบเชื้อ ก็จะอนุญาตให้เดินทางต่อ เพื่อกลับสู่ภูมิลำเนาได้ทันที

สำหรับวันนี้ ประเทศลาวพบผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 170 คน โดยแขวงจำปาสักที่ติดกับด่านไทย-ลาว ช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ติดเชื้อ 38 คน รวมแล้วประเทศลาวมีผู้ติดเชื้อ ทั้งประเทศแล้ว 3,710 คน เสียชีวิต 5 คน กำลังรักษาตัวอยู่ 1,222 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark