ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผู้ใหญ่บ้านปลอมเป็นคนเลี้ยงวัว ซุ่มจับแรงงานเมียนมา 12 คนลอบข้ามแดน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ผู้ใหญ่บ้านปลอมเป็นคนเลี้ยงวัว ดักซุ่มใกล้ชายแดน จับแรงงานชาวเมียนมาที่ลักลอบข้ามมาฝั่งประเทศไทยพร้อมคนนำทางได้ 12 คน

ตำรวจลงพื้นที่บริเวณจุดตรวจบ้านมะขามโพรง ตำบลเกาะหลัก อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสอบสวนกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา 12 คนที่ลักลอบข้ามแดนมายังฝั่งประเทศไทย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 หลังก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จับแรงงานเป็นชาย 9 คนและหญิง 2 คน พร้อมคนนำทางเป็นชายอายุ 56 ปี อีก 1 คน ขณะกำลังลักลอบเดินเท้าข้ามแดนมายังฝั่งประเทศไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ เพื่อรอนายหน้ามารับ

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บอกว่า ขณะปฎิบัติภารกิจในพื้นที่ใกล้ชายแดน โดยปลอมเป็นคนเลี้ยงวัวแล้วนำวัวไปเลี้ยง พบเห็นกลุ่มชาวเมียนมาเดินเท้าลงมาจากช่องทางธรรมชาติหุบตาหลี จึงประสานเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุม ระหว่างนั้นคนนำทางได้วิ่งหลบหนี แล้วใช้มีดง้าวข่มขู่เพื่อไม่ให้จับกุม จากนั้นเขาจึงชักปืนขู่ ก่อนจะควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมด

ขณะที่จากการสอบสวน พบว่า กลุ่มแรงงานชาวเมียนมาเสียเงินให้กับนายหน้าคนละ 5,000 ถึง 10,000 บาท แล้วมาพักอยู่ที่โรงน้ำที่ปิดกิจการไปแล้วซึ่งเป็นของชายคนไทย ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านฝั่งประเทศเมียนมา โดยมีนายหน้าชาวเมียนมาอายุ 28 ปี ใช้ที่นี่เป็นที่พักรอ แล้วให้คนนำทางพาเดินเท้าเข้าไปพักแรมในป่าบนสันแดนแนวเทือกเขาตะนาวศรีในช่วงเวลากลางคืน โดยจ่ายค่าหัวให้คนละ 500 บาท ก่อนติดต่อให้นายหน้าฝั่งไทยมารับเพื่อไปทำงานในโรงงานไก่พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ 2 คน, รอนายหน้าหางานให้ 6 คน, และอีก 3 คนจะไปทำงานรับจ้างกรีดยางในภาคใต้

คนนำทางชาวเมียนมาอายุ 56 ปี บอกว่า ก่อนหน้านี้ทำมาแล้ว 5 ครั้ง และเคยถูกจับได้ 3 ครั้ง หากครั้งไหนถูกจับได้ก็จะไม่ได้รับเงินค่านำทาง ส่วนฝั่งเมียนมามีขบวนการขนคนข้ามแดนอยู่หลายกลุ่ม และมีการจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่ฝั่งเมียนมาด้วยหัวละ 500 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark