ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ตรวจสอบ โรคลัมปี สกิน ในฝูงวัวแดงที่เขื่อนลำปาว

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจซ้ำสุขภาพฝูงวัวแดง ที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังวิตกว่า อาจจะติดเชื้อโรคลัมปี สกิน

หลังจากที่ โรคลัมปี สกิน ระบาดลุกลามเข้าไปถึงสัตว์ป่า โดยพบว่า มีกระทิง 2 ตัวป่วยตายด้วยโรคนี้ ที่ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันต์ วันนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ส่ง สัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ และเจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 8 ขอนแก่น ไปตรวจสุขภาพของวัวแดงกว่าร้อยตัว ที่เลี้ยงปล่อยอยู่ภายในศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าลำปาว หรือสวนสะออน แหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์

สัตวแพทย์หญิง นันทิตา รักษาชาติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า แม้ฝูงวัวแดงที่สวนสะออน จะค่อนข้างคุ้นเคยกับมนุษย์ แต่ก็ไม่สามารถเข้าไปตรวจดูสภาพผิวหนังในระยะใกล้ได้ จึงต้องใช้กล้องส่องทางไกลตรวจดูอาการ ซึ่งพบว่า แม้จะมีวัวแดงบางตัวมีตุ่มเกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง แต่คาดว่าไม่ใช่อาการของโรคลัมปี สกิน แต่อย่างใด

ขณะที่นายนิรวัฒน์ วินากร ผู้อำนวยศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าลำปาว กล่าวว่า ช่วงนี้นอกจากจะให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการออกลาดตะเวนตรวจสุขภาพของวัวแดงแล้ว ยังสั่งให้มีการตรวจสอบความแข็งแรงของรั้วกันวัวบ้าน ที่อาจป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน เพื่อไม่ให้เข้ามาหากินใกล้กับฝูงวัวแดง พร้อมทั้งประสานขอให้เทศบาลหนองสอ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ มาฉีดพ่นหมอกควันกำจัดแมลงที่เป็นพาหะนำโรคทั้งในคอกวัวของชาวบ้านโดยรอบ และแหล่งหากิน แหล่งพักของวัวแดงในสวนสะออนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark