ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โควิด-19 ทำว่างงาน หนุ่มโคราชหันมาปลูกบอนไซมะพร้าว ส่งขายรายได้ดี

เช้านี้ที่หมอชิต - หนุ่มโคราช ผู้มีใจรักในการปลูกต้นไม้ ถือโอกาสในช่วงว่างงานเพราะโควิด-19 ระบาด หันมาเอาดีในการปลูกบอนไซมะพร้าว ส่งขายสร้างรายได้งดงาม

นายธวัชชัย สารนอก อายุ 36 ปี อดีตพนักงานดับเพลิง ชาวตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เผยถึงที่มาก่อนจะมาปลูกบอนไซมะพร้าวขายว่า เคยทำงานเป็นพนักงงานดับเพลิงที่เทศบาลชุมพวง พอดีมีชาวบ้านมาวานให้ไปตัดต้นมะพร้าว จึงนำลูกมะพร้าวกลับมายังบ้านพัก

ตอนนั้นบอนไซมะพร้าว ก็เพิ่งเริ่มเข้ามาในเมืองไทย เริ่มมีเกษตรกรจำนวนมากหันมาปลูกกัน ก็เลยสนใจอยากทดลองปลูกบ้าง จึงศึกษาการปลูกบอนไซมะพร้าวจากอินเทอร์เน็ต ประกอบกับในพื้นที่สวนหลังบ้านมีต้นมะพร้าวจำนวนมาก จึงได้ปลูกบอนไซมะพร้าวขายในช่วงโควิด-19 ระบาด

สำหรับขั้นตอนการปลูก เริ่มจากนำมะพร้าวทั้งลูกมาแช่น้ำทิ้งไว้ 1-2 เดือน โดยเน้นให้ตามะพร้าว หรือก้นลูกมะพร้าว แช่น้ำอยู่ตลอดเวลา จนเริ่มเห็นราก และยอดมะพร้าวแทงออกมาจากลูก

จากนั้นก็แกะเปลือกหุ้มลูกมะพร้าวออก ตามด้วยขัดผิวเปลือกให้เรียบ แล้วลงปลูกในขุยมะพร้าวก่อน รดน้ำวันละครั้งพอชุ่มโคน 1-2 เดือน เพื่ออนุบาลรากให้แข็งแรง แล้วจึงนำไปลงปลูกในกระถาง ตัดแต่งใบให้สวยงามไม่ให้รกจนเกินไป เมื่อต้นสลัดกะลามะพร้าวทิ้ง ให้นำกะลามะพร้าวที่รูปทรงสวยงามจากต้นอื่นที่ทำไว้ก่อนหน้า ติดประกอบเข้าที่โคนรากด้วยกาวร้อนผสมขี้เลื่อย ประดับหินหรือของตกแต่ง เช่น ตุ๊กตาหินหรือดินเผาได้ตามความต้องการ ใช้เวลาปลูก 1-2 ปี ก็เริ่มขายได้ ราคาตั้งแต่ 500-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดความสวยงาม ตลอดจนความพอใจของลูกค้า

นายธวัชชัย ยังบอกอีกว่า หากทำได้รูปทรงดี กะลาสวย รากเดินรูปทรงสวยงามแข็งแรง ใบตั้งเป็นพุ่มก็จะยิ่งได้ราคาดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark