ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คลัสเตอร์ใหม่คอนโดลำลูกกา ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 100 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดปทุมธานีพบคลัสเตอร์ใหม่ ที่คอนโดมิเนียม ลำลูกกา มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่าร้อยคน และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก น่าสลดใจมีผู้ติดเชื้อเป็นหญิงตั้งครรภ์ 8 เดือน นอนหายใจรวยริน และเด็กเล็กอายุ 7 เดือน ช็อกหมดสติจนต้องปั้มหัวใจ

จากกรณีที่มีเฟซบุ๊ก "กลุ่มบ้านเราถนนไสวประชาราษฎร์ ลำลูกกา คลอง4" ได้แชร์ขอความช่วยเหลือ น้องท้อง 8 เดือน มีอาการไข้ขึ้นสูง จมูกไม่ได้กลิ่น หายใจไม่ออก เป็นมาแล้ว 3 วัน อยู่การเคหะลำลูกกา คลอง 4

กระทั่งต่อมานายเทอดศักดิ์ จันทร์สุกรี รองปลัดเทศบาลเมืองลาดสวาย พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลาดสวาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และตำรวจ ตม.จังหวัดปทุมธานี และกลุ่มสายไหมต้องรอด ได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจ และคัดกรองผู้พักอาศัยอยู่ภายในคอนโดมิเนียม ดังกล่าว ซึ่งมีทั้งหมด 2 อาคาร มีห้องพักอยู่ 240 ห้อง

ส่วนใหญ่ผู้เช่าพักอาศัยจะเป็นแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน โดยอยู่กันเป็นครอบครัว จากการตรวจสอบพบครอบครัวชาวไทยใหญ่ มีเด็กเล็กอายุ 7 เดือน มีอาการหมดสติ เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่ต้องสวมชุด PPE เข้าไปปั้มหัวใจเด็กและให้ออกซิเจน จนกระทั่งเด็กมีอาการดีขึ้น จึงรีบนำตัวทั้งหมด ประกอบด้วยพ่อแม่ และลูก 2 คน ส่งโรงพยาบาลในทันที

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ สมาชิกกลุ่มสายไหมต้องรอด เผยว่า ทางกลุ่มสายไหมฯ ได้เข้ามาช่วยตั้งแต่วันแรก หลังได้รับแจ้งจากผู้จัดการนิติบุคคลคอนโดฯ ซึ่งได้โทรมาร้องไห้บอกว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ตึกประมาณร้อยกว่าคน จึงส่งทีมงานมาลงพื้นที่

จนมาพบภาพสลดใจมีหญิงท้อง 8 เดือน นอนหายใจไม่ออก ต้องรีบเอาถังออกซิเจนไปช่วยเหลือจึงอาการดีขึ้น และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล กระทั่งรายล่าสุดได้รับแจ้งเป็นเด็กอายุ 7 เดือน หมดสติและหยุดหายใจไปประมาณ 5 นาที ทีมงานจึงเข้าวัดชีพจรและนำออกซิเจนช่วยหายใจจนน้องมีอาการดีขึ้น

แต่เนื่องจากน้องมีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ ต้องอยู่ใกล้มือหมอ จึงได้ประสาน อพปร.เขตสายไหม นำส่งไปโรงพยาบาลนพรัตน์ เป็นเคสฉุกเฉิน ส่วนพี่ชายอีกคนอายุ 3 ขวบ อาการยังปกติ และที่หนักสุดอีกคนคือผู้เป็นแม่ ตอนนี้อยู่ในความดูแลของหมอแล้ว นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงตกค้างอยู่ในตึกอีกจำนวนมาก และมีกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้ตรวจหาเชื้ออีกจำนวนมากเช่นกัน เพราะฉะนั้นควรจะต้องปิดตึกและแยกตรวจเชิงรุก

ทาง นางธัญพร แกมนิล ผู้จัดการฝ่ายนิติบุคคลคอนโด เผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยวิกฤตได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรับไปดูแลแล้วส่วนหนึ่ง และมีเพจของสายไหมเราต้องรอด รับไปดูแลแล้วหนึ่งเคส ส่วนจะได้นอนโรงพยาบาลหรือไม่อยู่ที่แพทย์ประเมินอาการ ซึ่งหากไม่ได้นอนโรงพยาบาลก็อาจจะกลับมานอนโรงพยาบาลสนามลาดสวาย ที่เปิดไปเมื่อวานนี้ ก็อยากให้ผู้ใหญ่สนับสนุนอาหาร ยารักษา และถุงขยะ เนื่องจากหากปิดสถานที่แล้ว เกรงจะไม่มีข้าวปลาอาหารไว้รับประทาน

ทางด้านนายเทอดศักดิ์ จันทร์สกรี รองปลัดเมืองลาดสวาย ระบุ เบื้องต้นจะนำอาหารและของใช้จำเป็น รวมถึงถุงยังชีพมาให้ ส่วนเคสที่เร่งด่วน ทางเทศบาลก็ได้จัดรถเทศบาลนำคนป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลและรับกลับมาเมื่ออาการดีขึ้น และทางเทศบาลได้จัดงบกันรั่วเพื่อให้เข้าออกได้ทางเดียว ตามที่นิติบุคคลคอนโดร้องขอแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark