ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เฝ้าระวังคลัสเตอร์เรือนจำกลาง และเพิ่มโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 และ 5

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดขอนแก่น เรียกว่าหนักหน่วงไม่ต่างจากจังหวัดอื่น ซึ่งขณะนี้ได้เฝ้าระวังคลัสเตอร์เรือนจำกลาง และเพิ่มโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 4 และ 5

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ออกมาเผยถึงจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นโดยเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 113 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 1,895 คน อยู่ระหว่างรักษาในโรงพยาบาลรวมทั้งโรงพยาบาลสนามอีก 1,098 คน ส่วนหายป่วยกลับบ้านมี 787 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้มี 1 คน รวมเสียชีวิตสะสม 9 คน โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดที่พบเป็นการรับเชื้อมาจากต่างพื้นที่ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อภายในเขตจังหวัด ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ก็เผยด้วยว่าตามมติในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เห็นตรงกันว่าให้จัดตั้ง Hospitel เพิ่มโดยใช้โรงแรมโฆษะ และโรงแรมกรีนโฮเต็ล โดยมอบหมายให้โรงพยาบาลราชพฤกษ์ เป็นผู้กำกับดูแล

ขณะเดียวกันได้สั่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง เนื่องจากขณะนี้เตียงทั้งในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม ใกล้เต็มจำนวนเต็มทีแล้ว โดยเมื่อวานนี้โรงพยาบาล 6 แห่งในจังหวัดขอนแก่น ได้มีการปรับเพิ่มจำนวนเตียงจากเดิมที่มีอยู่ เช่น โรงพยาบาลกระนวน จากเดิมมี 50 เตียง ปรับเพิ่มเป็น 97 เตียง, โรงพยาบาลน้ำพอง เดิมมี 50 เตียง ปรับเพิ่มเป็น 80 เตียง
 
และจากจำนวนผู้ป่วยที่ไม่ลดลง ทางจังหวัดได้กำหนดให้ตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 ขึ้นภายในค่ายเปรมติณสูลานนท์ อำเภอน้ำพอง ส่วนโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 5 ตั้งบนพื้นที่ของภาคเอกชน ในเขตอำเภออุบลรัตน์

ด้าน นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เผยว่าการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ในเรือนจำจังหวัดขอนแก่น หลังจากพบผู้ต้องขังจำนวน 4 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าสายพันธุ์อะไร ขณะนี้ส่งทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่ไปตรวจสอบผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จำนวน 134 คน แล้ว อยู่ในระหว่างรอผลตรวจ พร้อมสั่งล็อกดาวน์ไปแล้ว 2 แดน ควบคู่กับการเตรียมโรงพยาบาลสนาม บริเวณด้านหน้าเรือนจำจังหวัดขอนแก่น อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark