ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Green Report : ไล่ล่าขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนข้ามชาติ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรีนรีพอร์ต ติดตามความคืบหน้าปฏิบัติการไล่ล่าขบวนการลักลอบขนย้ายไม้เถื่อน ที่จังหวัดลำปาง ติดตามกับคุณบอย ธนพัต กิตติบดีสกุล

หลังจากเจ้าหน้าที่ติดตามขบวนการลักลอบขนไม้มานานกว่า 2 เดือน ตั้งแต่ต้นทางอำเภอแม่แจ่ม มาถึงอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการสับเปลี่ยนรถขนไม้ จนถึงอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จนสามารถรวบผู้ต้องหาได้ 2 คน รับสารภาพเป็นผู้เปลี่ยนถ่ายขนย้ายไม้ มุ่งหน้าไปจังหวัดอุตรดิตถ์

จากข้อมูล พบว่าเป็นขบวนการใหญ่จากต่างชาติ เชื่อมโยงนายทุนทำไม้ภาคเหนือและอีสาน ซึ่งหากของกลางที่จับได้ มูลค่า 300,000 บาท หลุดลอดไปต่างประเทศจะมีมูลค่ามากว่า 10 เท่าตัว ไม้ประดู่ขณะนี้ต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยม เพราะสามารถไปทนแทนไม้พะยูง ที่หายากและราคาสูงได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ขยายผลนำหมายศาลจังหวัดอุตรดิตถ์เข้าตรวจสอบค้นโกดังขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง พบไม้หวงห้าม เช่น ไม้ประดู่ 5 แผ่น ชนิดเดียวกันที่ตรวจยึดได้ที่ลำปาง จึงทำการตรวจยึดพร้อมแจ้งข้อหามีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครอง

ผู้อำนวยการป้องกันและปราบปราม ย้ำว่า ตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้เพิ่มความเข้มข้น สืบสวนติดตามขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ การบุกรุกพื้นที่ป่า และการลักลอบตัดไม้มีค่า โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่คนขาดรายได้ ใช้โอกาสนี้ก่อเหตุ เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark