ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง 169 คน มากสุดเท่าที่เคยตรวจพบใน จ.มหาสารคาม

เช้านี้ที่หมอชิต - จากจังหวัดขอนแก่น ขยับไปต่อกันที่จังหวัดมหาสารคาม ขณะนี้การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ถือว่าน่าห่วง เมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อมากถึง 169 คน ส่งผลให้ต้องสั่งปิดโรงพยาบาล เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์จำนวนหลายคนเป็นกลุ่มเสี่ยง ทำให้ต้องกักตัว 

โดยเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม รายงานตัวเลขพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 169 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดที่อยู่ระหว่างการรักษามีทั้งหมด 1,060 คน

โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อ 169 คน ที่พบเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) แยกเป็นผู้ป่วยที่ขอกลับมารับการรักษายังจังหวัดภูมิลำเนา จำนวน 46 คน ผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัว จำนวน 80 คน ทำให้สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ต้องปรับแนวทางรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ถ้าผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ แพทย์อาจจะพิจารณาให้รับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์พักคอย เป็นเวลา 10 วัน หลังจากนั้นก้จะให้กลับไปกักตัวอยู่ที่บ้านต่ออีก 4 วัน จนกว่าจะครบ 14 วัน นับจากวันตรวจพบเชื้อ จึงขอให้มั่นใจว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผ่านการรักษา สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติปลอดภัย พร้อมกันนี้ เมื่อวานนี้โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ประกาศปิดให้บริการแผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 20-30 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากมีบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัว ส่งผลให้มีกำลังบุคลากรไม่เพียงพอ

ขณะหลังจากที่จังหวัดมหาสารคาม ถูกปรับให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เมื่อวานนี้ นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม จึงต้องประชุมร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อหารือแนวทางรับมือโรควิด-19 และกลุ่มแรงงานที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้าน โดยกระจายอยู่ตามอำเภอต่าง ๆ โดยสรุปรวมๆที่ประชุมมีมติ ให้ร้านจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่ม นั่งทานในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. และห้ามดื่มสุราในร้าน

สนามกีฬา ส่วนสถานที่ออกกำลังกาย-ฟิตเนส เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. และจัดแข่งขันกีฬาไม่เกิน 50 คน ยกเว้นฟิตเนสในห้องแอร์ปิดชั่วคราว มีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) โดยให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในทุกพื้นที่ของจังหวัดมหาสารคาม นอกจากนี้มติที่ประชุมไฟเขียวให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จองวัคซีนป้องกันโควิด-19 โมเดอร์นา (Moderna) กับสภากาชาดไทย โดยเตรียมงบประมาณไว้แล้วกว่า 30 ล้านบาท เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางที่มีในจังหวัดมหาสารคามอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark