ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนล้มตายกลางถนน กับวิกฤตโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ภาพประชาชนเริ่มล้มตายกลางถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สะท้อนปัญหาเรื่องการรักษา ระบบสาธารณสุขของไทยว่าวันนี้แบกรับไม่ไหวแล้ว เช่นเดียวกับทีมแพทย์บอกว่า หากตรวจเชื้อครอมคลุม ไทยมีตัวเลขติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน

คนล้มตายกลางถนน กับวิกฤตโควิด-19
ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ข้อมูลกับช่อง 7HD ถึงกรณีมีประชาชนเสียชีวิต 3 ราย เมื่อคืน (20 ก.ค.) ว่ามันชัดเจนว่า เรากำลังให้การรักษาประชาชนได้ไม่ทั่วถึง เดิมมีการเสียชีวิตที่บ้าน วันนี้มีการเสียชีวิตริมถนน สะท้อนให้เห็นชัดว่าเราวิกฤตแล้ว วันนี้แม้มีเงิน จะรวยแค่ไหน หรือจะจน ก็ไม่สามารถหาที่รักษาได้

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สร้างสถิติใหม่ในวันนี้นั้น ศ.นพ.ธีระวัฒน์ บอกว่า มันคือตัวเลขหลอก เป็นคนที่มีอาการและได้รับการตรวจ ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังรักษาตัว 130,000 กว่าคน ทั้งนี้เมื่อมองจากจำนวนผู้ติดเชื้อ จำนวนที่ยังรักษาตัว ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เชื่อว่าปัจจุบันประเทศไทย ถ้ามีการตรวจอย่างทั่วถึง จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน

พม.ลงพื้นที่ด่วน หลังคนเร่ร่อนติดเชื้อเสียชีวิตกลางถนน
ด้าน นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. กล่าวว่า ตนเสียใจกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น จากการตรวจสอบพบว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คนนั้น เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สาธารณะ เดิม พม.ได้พยายามเจรจาให้ไปอยู่ในสถานที่ที่ทาง พม.จัดไว้ให้แล้ว แต่เนื่องจากไม่สามารถบังคับได้ ทั้ง 3 คน ไม่ต้องการมาอยู่ในความดูแลของ พม. จึงทำได้แค่การเฝ้าระวัง

ก่อนหน้าทาง พม. ได้มีการนำคนเร่ร่อนไปฉีดวัคซีนแล้ว 87 คน และมีการตรวจคัดกรองเชิงรุก โดยพบว่ามีคนเร่ร่อนติดเชื้อ 13 คน 11 คนได้รับการรักษา ส่วนอีก 2 คน หาตัวไม่พบ ส่วนผู้เสียชีวิตจะเป็น 2 คนที่ติดเชื้อ และยังหาตัวไม่พบหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark