ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิษโควิด-19 เขย่าเศรษฐกิจไทยนานแค่ไหน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ประเมินสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ต่อระลอก 4 นี้ หนักหนาสาหัส และอาจยืดเยื้อไปถึง 6 เดือน ใช้เงินเยียวยาฟื้นฟู 600,000 ล้านบาท เป็นอย่างน้อย

ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส จากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เห็นว่าความเสียหายจากวิกฤตโควิด-19 ระลอกนี้ ที่สถานการณ์ไปไกลถึงขั้นล็อกดาวน์ และไม่มีใครมั่นใจเจ็บแล้วจบ จึงคาดว่าอาจยืดเยื้อถึง 6 เดือน และต้องใช้เงินเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจเดือนละ 100,000 ล้านบาท รวม 600,000 ล้านบาท

ดังนั้น เมื่อเงินก้นถุงตอนนี้ที่มีอยู่ 360,000 ล้านบาท จาก พ.ร.ก.เงินกู้ และงบประมาณสำรองฉุกเฉิน อาจจำเป็นต้องกู้เพิ่มอีก 240,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ และประชาชนกลุ่มเปราะบางให้มากที่สุด

ก่อนหน้านี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า อาจมีความจำเป็นต้องใช้แผนอู่ฮั่นโมเดล เพื่อคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ถึงจะส่งต่อเศรษฐกิจ 500,000-700,000 ล้านบาท ก็เป็นผลกระทบในระยะสั้น ๆ แต่หากปล่อยให้สถานการณ์บานปลาย เศรษฐกิจของไทยก็จะฟื้นตัวได้ยาก

ด้านผู้ประกอบการร้านเบเกอรี "ครัวซองเครซี่" สะท้อนผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ร้านเบเกอรีที่เปิดอยู่ในห้างสรรพสินค้า 4 สาขาต้องปิดให้บริการ เหลือ 1 สาขาที่เปิดบริการ เพราะอยู่นอกห้างฯ ทำให้รายได้ของร้านในห้างกลายเป็นศูนย์ ขณะที่ค่าใช้จ่ายยังคงเดิม และต้องชดเชยรายได้ให้พนักงานบางส่วนเพื่อช่วยเหลือกัน จึงหวังภาครัฐจะหยุดการระบาดได้ เพราะหากประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติไม่ได้ ผู้ประกอบการก็อยู่ไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark