ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดวิธีรักษาวัวป่วยลัมปี สกิน ของทีมโคบาลอาสา จ.ขอนแก่น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าของวัวป่วยลัมปี สกินหลายคน เสียเงินหลักพันถึงหลักหมื่นบาท ฉีดยารักษาวัว แต่หลายตัวอาการก็ไม่ดีขึ้น บางตัวกลับอาการทรุดและตาย ทีมโคบาลอาสา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันลักลอบนำเข้ามากระจายขายให้ชาวบ้าน พอชาวบ้านนำมาฉีดทำให้วัวตาย เพราะสาเหตุอะไร ติดตามรายงานจากคุณชนะชัย แก้วผาง

นายบุญจันทร์ พุดเขียว เจ้าของวัวในตำบลหินกอง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ให้ข้อมูลกับทีมโคบาลอาสาว่า ลูกวัว 3 ตัว ป่วยลัมปี สกิน จึงให้ปศุสัตว์อาสานำยามาฉีด ปรากฏว่าหลังฉีด อาการลูกวัวทรุดลง กระทั่งตายไปแล้ว 2 ตัว เหลือ 1 ตัวที่อาการหนัก

อาจารย์คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 1 ในทีมโคบาลอาสา ตรวจอาการลูกวัวที่เหลืออยู่ 1 ตัวของนายบุญจันทร์ เพื่อวางแนวทางรักษา ปัญหาที่พบคือ ทุกส่วนในร่างกายลูกวัวอักเสบแทบทั้งหมดแล้ว

แนวทางการรักษาวัวป่วยลัมปี สกินของทีมโคบาลอาสา คือให้ยาตามอาการ หากมีไข้ก็ต้องฉีดยาลดไข้ แต่สำหรับวัวตัวนี้มีอาการอักเสบและภาวะแทรกซ้อนรุนแรง จึงต้องให้ยาลดอักเสบและฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่อง จนกว่ามันจะหายดี

เกือบ 1 เดือน ที่ทีมโคบาลอาสาลงพื้นที่ พบว่าเจ้าของมักซื้อยาชุดมาฉีดวัว แต่ส่วนใหญ่ฉีดไม่ตรงอาการป่วย รักษายังไงก็ไม่หาย

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกินลักลอบนำเข้า มาขายให้กับชาวบ้าน แน่นอนว่าวัคซีนจะต้องฉีดกับวัวที่ไม่ป่วย แต่หลายคนนำไปฉีดกับวัวป่วยที่ไม่แสดงอาการ ยิ่งเป็นการเพิ่มเชื้อไวรัสเข้าสู่วัว จนป่วยหนัก และตาย

การให้ยาตามอาการป่วยของวัวอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นแนวทางรักษาวัวป่วยลัมปี สกิน ที่ประสบความสำเร็จ เพราะปัจจุบันทีมโคบาลอาสา มหาวิทยาลัยขอนแก่น รักษาวัวหายดีแล้วเกือบ 100 ตัว ในพื้นที่ 135 ตำบล 11 จังหวัดภาคอีสาน และยังคงฝึกโคบาลอาสาลงพื้นที่ช่วยเหลือวัวป่วย โดยไม่มีค่าตอบแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark