ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ป.ป.ช.ฟัน อบต.บางแก้ว ล็อกสเปกซื้อรถดับเพลิง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายก อบต.บางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ กับพวก หลังพบล็อกสเปกจัดซื้อรถดับเพลิงแบบกระเช้าบันได ซ้ำรอย อบต.ราชาเทวะ ทีมข่าวขยายผลพบบริษัทเดียวกวาด 6 สัญญา เกือบ 240 ล้านบาท

หลัง ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ และพวก ทุจริตจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัย แบบกระเช้าบันได จำนวน 1 คัน วงเงิน 39.95 ล้านบาท ไปเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทีมข่าวของเราได้ขยายผลตรวจสอบเพิ่มเติม โดยย้อนไปดูข้อมูลผลสรุปการตรวจสอบของ สตง.สมุทรปราการ เกี่ยวกับการจัดซื้อครุภัณฑ์ ยานพาหนะ และขนส่ง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในปี 2554-2555 ซึ่งได้ส่งเรื่อง ให้ ป.ป.ช. พิจารณาไต่สวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด พบข้อมูลที่น่าสนใจ คือ ยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีก 5 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลตำบลแพรกษา, เทศบาลตำบลบางเสาธง, อบต.บางโฉลง, อบต.บางเสาธง และอบต.บางแก้ว ที่จัดซื้อรถดับเพลิงเหมือนกับ อบต.ราชาเทวะ ในราคาใกล้เคียงกัน คือ เกือบ 40 ล้านบาท ที่สำคัญคือ การจัดซื้อ ของ 6 หน่วยงาน 6 สัญญา ผู้ได้งานคือ บริษัท โชคสมบูรณ์ อิควิปเมนท์ เหมือนกัน รวมเป็นเงินเกือบ 240 ล้านบาท

ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. ที่ทยอยชี้มูลออกมา โดยพบว่ามีพฤติกรรมส่อล็อกสเปก และฮั้วประมูลไม่แตกต่างกัน และมีมติชี้มูลความผิดนายก อบต.บางแก้ว ในกรณีนี้แล้ว เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะทยอยมีมติออกมาเพิ่มเติมในส่วน อปท.ท้องถิ่นอื่น

เรื่องนี้ยังมีรายละเอียดแบบเจาะลึกเกี่ยวกับการตรวจสอบ ปมทุจริตของ อปท.เมืองปากน้ำเพิ่มเติม ติดตามได้ในคอลัมน์หมายเลข 7 ช่วงข่าวภาคค่ำ ตลอดสัปดาห์นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark