ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครูเสียชีวิตรายแรก หลังฉีดวัคซีนสลับชนิด

ข่าวภาคค่ำ - กรมควบคุมโรค ยังไม่สรุปสาเหตุการเสียชีวิตของครูที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิด ในเข็มที่ 2 เพราะต้องรอผลชันสูตร แต่ถือเป็นรายแรกที่เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนสลับชนิด

ผลการสอบสวนโรคในเบื้องต้น ครูที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อายุ 39 ปี ฉีดวัคซีนเข็มแรก เป็นซิโนแวค ในเดือนมิถุนายน และต่อมาได้ ฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา เข็มที่ 2 ตามนโยบายการฉีดวัคซีนสลับชนิด เพื่อสร้างภูมิต้านทานสายพันธุ์เดลตา

หลังฉีดไปได้ 1 วัน จู่ ๆ ช่วงค่ำฟุบไป ไม่รู้สึกตัว เสียชีวิตที่บ้าน ทีมกู้ชีพถึงที่เกิดเหตุ จับชีพจรไม่เต้นแล้ว ไม่หายใจ ปลายมือปลายเท้าเขียว ปากเขียวตัวซีด ขณะนี้อยู่ระหว่างชันสูตรที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง มีภาวะอ้วน 78 กิโลกรัม ยังไม่สรุปสาเหตุการเสียชีวิตของครูหญิงคนนี้ ว่าเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน ยังต้องรอผลชันสูตรออกมาก่อน เพื่อประกอบการสอบสวนโรค

สำหรับการฉีดวัคซีนไขว้ หรือสลับชนิด ล่าสุด ฉีดไปแล้วกว่า 84,000 คน ครูที่ประจวบคีรีขันธ์ จึงถือเป็นรายแรกที่เสียชีวิตภายหลังการฉีดวัคซีนสลับเข็ม คิดเป็นอัตราส่วนการเสียชีวิตในอัตราส่วน 1 ในแสน และยังเป็นกรณีที่ต้องหาสาเหตุต่อไป และที่ผ่านมา ยังไม่มีใครเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยตรง แต่จะมีโรคประจำตัวร่วมด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark