ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภาคเอกชนหวั่นรัฐใช้ อู่ฮั่น โมเดล สกัดโควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - ภาคเอกชนหวั่น หากรัฐบาลใช้แนวทาง "อู่ฮั่น โมเดล" สกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เศรษฐกิจไทยอาจติดลบ ขณะที่รัฐบาล ยืนยันกำหนดการเปิดประเทศภายใน 120 วัน

ภาคเอกชนหวั่นรัฐใช้ "อู่ฮั่น โมเดล" สกัดโควิด-19
หลังรัฐบาลมีแนวคิด จะยกระดับมาตรการสกัดกั้นโควิด-19 โดยนำต้นแบบจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน หรือ "อู่ฮั่น โมเดล" มาใช้ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยอมรับกังวล เพราะจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และภาคการผลิตหยุดชะงักทั้งหมด เศรษฐกิจไทยมีโอกาสติดลบ เนื่องจากไม่มีเครื่องยนต์ใดเข้ามาขับเคลื่อน ส่วนการล็อกดาวน์ประเทศจะต้องทำควบคู่กัน 2 เรื่อง คือ ต้องมีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้ประชาชนได้ 70% และควรคัดแยกผู้ติดเชื้อ ไม่เช่นคงไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี หารือกับ CEO 40 คน
และวันนี้นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมกับผู้บริหารภาคเอกชน หรือ CEO 40 คน ผ่านระบบ Video Conference ที่เสนอ 4 แนวทางให้รัฐเร่งดำเนินการ คือ ควบคุมการแพร่ระบาด จัดหาวัคซีน ยา อุปกรณ์การแพทย์และเตียงรองรับ, เร่งตรวจเชิงรุกโดย Rapid Test, เพิ่มมาตรการเยียวยาให้ครอบคลุม เร่งแผนระยะสั้น-ระยะกลาง กระตุ้นการใช้จ่ายในกลุ่มผู้มีรายได้และกำลังซื้อสูง กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน พร้อมตั้งคณะกรรมการร่วมรัฐเอกชน ขับเคลื่อนกิจกรรมที่มีผลกับประชาชนส่วนใหญ่ เช่น เกษตรสมัยใหม่ ท่องเที่ยวคุณภาพ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันกำหนดการเปิดประเทศภายใน 120 วัน

และข่าวดีสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง รัฐบาลเตรียมออก 4 แนวทางช่วยเหลือค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาระยะเร่งด่วน ครอบคลุมผู้ด้อยโอกาส กลุ่มยากจนและผู้พิการ ประกอบด้วย ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียน, ขอความร่วมมือให้โรงเรีนเอกชน ลด หรือชะลอการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จากผู้ปกครอง, สนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่สถานศึกษา เพื่อรองรับการเรียนแบบออนไลน์ และช่วยเหลือผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างงาน โดยทั้งหมดจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark