ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

นายกฯ เคาะมาตรการลดค่าเทอม ชง ครม.สัปดาห์หน้า คาดมีผลเทอม 1/64 นี้เลย เช็กรายละเอียด



นายกฯ โพสต์เฟซบุ๊ก เคาะมาตรการลดค่าเทอม ม.รัฐ - ม.เอกชน คาดมีผลเทอมที่จะถึงนี้เลย

วานนี้ (21 ก.ค. 64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha โดยมีใจความว่า

วันนี้ผมได้ประชุมกับกระทรวง ศธ.และ อว. เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือในระยะเร่งด่วนในการช่วยลดภาระ/ค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ปกครอง ครู และนักเรียน/นักศึกษาให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มด้อยโอกาสยากจนและกลุ่มผู้พิการ โดยมีแนวทางในด้างต่าง ๆ เช่น

1. มาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียน
2. ขอความร่วมมือให้ลด หรือชะลอการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ จากผู้ปกครองในโรงเรียนเอกชน
3. สนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่สถานศึกษา เพื่อรองรับการเรียนแบบออนไลน์
4. ช่วยเหลือผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างงาน


ที่ประชุมได้มอบหมายให้ อว. และ ศธ. จัดทำรายละเอียดและขั้นตอนในการดำเนินการในมาตรการต่างๆ ให้แล้วเสร็จ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าครับ



ในวันเดียวกัน ทางเพจ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้โพสต์ข้อความในประเด็นมาตรการลดค่าเทอมว่า รัฐบาลสั่งลดค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในมหาวิทยาลัยรัฐ 50% ส่วนเอกชนลดหัวละ 5,000 บาทพร้อมขยายเวลาผ่อนชำระหรือผ่อนจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษา ให้เริ่มทันที เผยมีนักศึกษาได้ประโยชน์กว่า 1.75 ล้านคน

ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการออกมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านค่าใช้จ่ายทางการศึกษาของผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับรายละเอียดมาตรการลดค่าเทอมนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชั้น

ขั้นที่ 1 ส่วนที่ไม่เกิน 50,000 บาท ลดร้อยละ 50
ขั้นที่ 2 ตั้งแต่ 50,001 – 100,000 บาท ลดร้อยละ 30
ขั้นที่ 3 ตั้งแต่ 100,001 บาทขึ้นไป ลดร้อยละ 10


ส่วนสถาบันอุดมศึกษาเอกชน รัฐบาลสนับสนุนลดค่าเล่าเรียน ค่าธรรมเนียมการศึกษา คนละ 5,000 บาท ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ  ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ เพจ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม



ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark